Tiêu điểm thế giới

Chi tiết yêu cầu của ông Trump về vấn đề hạt nhân Triều Tiên được hé lộ

Tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tháng 2, ông Trump được cho là đã yêu cầu ông Kim chuyển tất cả vũ khí hạt nhân sang Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.

Reuters cho biết, hãng thông tấn này đã xem ghi chú chi tiết các yêu cầu của Tổng thống Trump được trao cho ông Kim ngày 28/2 tại khách sạn Metropole ở Hà Nội.

Bản ghi chú lần đầu tiên cho thấy tầm nhìn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của ông Trump và được viết bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh, Reuters trích dẫn các nguồn am hiểu về vấn đề.

Tài liệu kêu gọi "tháo dỡ hoàn toàn cơ sở hạ tầng hạt nhân, chương trình chiến tranh hóa học và sinh học của Triều Tiên và các khả năng sử dụng kép có liên quan; tên lửa đạn đạo, bệ phóng và các phương tiện liên quan”.

Các yêu cầu quan trọng khác bao gồm yêu cầu Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố toàn diện về chương trình hạt nhân của mình, cho các quan chức Mỹ và thanh tra quốc tế tiếp cận đầy đủ các cơ sở của họ, tạm dừng xây dựng bất kỳ trung tâm mới nào và chuyển tất cả các nhà khoa học và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang các hoạt động thương mại.

Một nguồn tin thông báo với Reuters rằng tài liệu này nhằm giải thích cho các quan chức Triều Tiên chính xác ý nghĩa của Washington về cái gọi là "phi hạt nhân hóa, hoàn toàn có thể kiểm chứng".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng, việc yêu cầu Triều Tiên chuyển giao các công nghệ "sử dụng kép liên quan" có thể có ảnh hưởng không nhỏ đến nghiên cứu y tế và kỹ thuật ở nước này.