Tiêu điểm thế giới

Chi tiết đáng ngờ liên quan tới mảnh vỡ ở Madagascar khi “săn” MH370

Một “thợ săn” MH370 nói rằng quan chức ngoại giao Malaysia đã bị ám sát ngay sau khi giao nộp các mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing cho chính quyền Malaysia.

Blaine Gibson, một luật sư, đồng thời là một nhà điều tra nghiệp dư, người đang tiến hành tìm kiếm mảnh vỡ MH370 ở Ấn Độ Dương, cho hay hai mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing đã được giao nộp cho chính quyền Madagascar vào ngày 16/8/2017. Ông khẳng định hai mảnh vỡ này đã được xác nhận là từ chuyến bay MH370 mất tích.

Ông Blaine Gibson cũng nói rằng bản thân ông đã nhận được nhiều lời dọa giết.

“Để bảo vệ những người liên quan, chúng tôi quyết định không công khai báo cáo này cho tới khi những mảnh vỡ được chuyến tới Malaysia một cách an toàn”, ông Gibson viết trên blog cá nhân.

“Tuy nhiên, sự việc thảm khốc này đã bị can thiệp. Theo thỏa thuận giữa hai nước, mảnh vỡ sẽ được thu lại bởi Zahid Raza, Lãnh sự Danh dự Malaysia ở Madagascar, sau đó chuyển phát nhanh bằng hãng vận chuyển tư nhân tới Malaysia”, ông nói thêm rằng Zahid Raza đã bị bắn chết ở Thủ đô Madagascar một tuần sau đó.

“Mảnh vỡ vẫn còn an toàn ở trong tay chính quyền Madagascar. Tuy nhiên, cần phải sắp xếp những thỏa thuận mới để chuẩn bị cho quá trình thu thập và giao nộp lại”, ông cho hay.

Vụ “thủ tiêu” Raza vào thời điểm đó đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu nó có liên quan gì tới việc chuyển nhượng các bộ phận của MH370 không, tờ Sputnik cho hay.

Tuy nhiên, trang tin tức Zinfos 974 của Pháp cho rằng cái chết của Raza có liên quan đến hồ sơ tội phạm của ông ta hơn là liên quan tới cuộc điều tra MH370. Ông ta được cho là có liên quan tới vụ bắt cóc một số thành viên của cộng đồng người Ấn-Pakistan ở Madagascar vào năm 2009, và suy đoán rằng ông đã bị giết để trả thù.

Hơn hai chục mảnh vỡ đã được tìm thấy trên khắp thế giới kể từ khi chiếc MH370 biến mất vào ngà 8/3/2014, nhưng chỉ có 3 phần cánh, được phát hiện ở Madagascar, đã được xác nhận là mảnh vỡ của chiếc Boeing định mệnh.

Chính quyền Malaysia và một hãng tư nhân Mỹ đã tiến hành tìm kiếm tại vùng biển phía Đông Nam của Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay đã mất tích, theo phân tích dữ liệu từ vệ tinh. Nhưng những cuộc tìm kiếm này đều không đưa tới một kết quả rõ ràng nào cho thấy dấu vết của chiếc máy bay, làm dấy lên nhiều thuyết âm mưu về việc tại sao nó mất tích.

Xem thêm: Trung Quốc tạo mô hình tăng T-90 của Nga để lính tập bắn?