Cộng đồng mạng

Chỉ sau một đêm làm việc này người đàn ông bỏ túi 78 tỷ đồng

Sau một đêm làm việc, người thợ mỏ vô danh bỗng trở thành triệu phú châu Phi.

Lọ mọ đào đá ban đêm, anh thợ mỏ Saniniu Laizer đã may mắn tìm thấy 2 khối đá lớn màu đen to bằng cánh tay người trưởng thành.

Theo như phát ngôn viên bộ khai thác mỏ Tanzania cho biết, một viên đá quý nặng 9,27kg còn viên kia nặng 5,103kg. Trước đó, viên đá Tanzanite lớn nhất từng được tìm thấy có trọng lượng 3,3kg.

Ông Laizer (trái) và hai viên đá Tanzanite nặng tổng cộng 15 kg.

Đá Tanzanite là một trong những loại đá quý hiếm nhất trên Trái Đất, chúng chỉ có ở phía bắc Tanzania và được sử dụng để làm đồ trang trí.  

Một chuyên gia địa chất học từng ước tính loại đá này có thể hoàn toàn cạn kiệt trong vòng 20 năm tới.

Sức hấp dẫn của đá Tanzanite nằm ở sự đa dạng màu sắc, từ xanh lá, đỏ, tím cho tới xanh dương.

Giá trị của đá này được xác định bởi độ hiếm: Màu sắc càng đẹp, càng tinh khiết thì giá càng cao.

Chính phủ Tanzania đã hào phóng trả cho anh thợ mỏ Saniniu Laizer 3,35 triệu USD (tương đương 78 tỷ đồng) để đổi lấy hai viên đá Tanzania khổng lồ cực hiếm này.

Cận cảnh hai viên đá quý siêu hiếm.

Simon Msanjila - Bộ trưởng khai thác mỏ ở Tanzania chia sẻ thêm rằng: "Đây là hai viên đá quý Tanzanite lớn nhất trong lịch sử kể từ khi bắt đầu hoạt động khai thác mỏ ở Mirerani".

Đích thân Tổng thống Tanzania John Magufuli đã gọi điện ca ngợi thợ mỏ Laizer và sự kiện này được phát sóng trực tiếp trang trọng trên truyền hình.

Còn về cá nhân người thợ mỏ may mắn, anh hạnh phúc cho biết cuộc sống khó khăn trong quá khứ sẽ không còn nữa, anh sẽ thịt một con bò để ăn mừng.

Người đàn ông 52 tuổi có 4 vợ và hơn 30 người con cũng có kế hoạch đầu tư dài hạn cho khu dân cư của mình tại quận Simanjiro ở Manyara.

Saniniu Laizer sẽ bắt đầu kế hoạch kinh doanh của mình bằng một trung tâm mua sắm và đầu tư nhiều vào giáo dục.

"Tôi muốn xây dựng một trung tâm mua sắm và một trường học. Tôi muốn xây dựng ngôi trường này gần nhà của tôi. Có rất nhiều người nghèo ở đây không thể đủ khả năng để đưa con đến trường", ông Laizer nói.

"Tôi không được đi học nhưng tôi thích làm mọi việc theo cách chuyên nghiệp. Tôi muốn các con sau này có thể điều hành công việc kinh doanh một cách chuyên nghiệp", ông nói thêm.

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian)