Thế giới

Chi phí đầu vào đang "bào mòn" lợi nhuận của các nhà hàng tại châu Á

Sự gia tăng giá nguyên liệu bắt nguồn từ những vấn đề chuỗi cung ứng trong đại dịch và trở nên trầm trọng trước tác động của cuộc xung đột Ukraine.

Lợi nhuận tại nhà hàng lẩu cay của ông Ma Hong đã sụt giảm khoảng 1/5 kể từ khi ông mở cửa ở trung tâm thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) vào năm ngoái. Nhà hàng đã chịu sức ép lớn bởi giá thịt bò ba chỉ tăng hơn 50% và sự gia tăng chi phí của các thành phần chính khác.

Ông Ma Hong chia sẻ qua hãng tin Reuters: "Chúng tôi giữ nguyên giá bán như trước đây. Với tác động của đại dịch, mọi người đều đang cố gắng bám trụ. Chúng tôi không phải là nhà hàng duy nhất gánh chịu thiệt hại, hầu như nhà hàng khắp Bắc Kinh cũng vậy".

Các nhà hàng và hàng rong bán thức ăn đường phố ở  châu Á như của ông Ma Hong đang phải đối mặt với “bài toán khó” trong kinh doanh là chịu thiệt từ chi phí cao hơn hay chuyển chi phí cao sang giá bán dẫn đến nguy cơ mất đi khách hàng trung thành.

Ông Mohammad Ilyas, một đầu bếp tại nhà hàng cơm Biryani ở Karachi, Pakistan, cho biết giá  một cân gạo nguyên liệu đã tăng gấp đôi lên tới 400 rupee Pakistan (2,20 USD). Ông Mohammad Ilyas chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại nhà hàng này trong 15 năm. Giá gạo và gia vị hiện đã tăng quá mức khiến người thu nhập thấp không đủ tiền ăn".

Sự gia tăng giá nguyên liệu thức ăn bắt nguồn từ những vấn đề chuỗi cung ứng trong đại dịch đã càng trở nên trầm trọng trước tác động của cuộc xung đột Ukraine. Các hộ gia đình ở châu Á, vốn là nơi mà thức ăn đường phố phong phú với giá cả phải chăng là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội và nền kinh tế, đang đối mặt với nhiều sức ép về giá cả.

Báo cáo của Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) được công bố trong tháng 4 cho biết các nước châu Á-Thái Bình Dương có thể chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột Nga-Ukraine. Giá lương thực đặc biệt nhạy cảm với căng thẳng quân sự vì cả Nga và Ukraine - đều là những nhà sản xuất hàng hóa quan trọng của thế giới. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu đã dẫn tới giá nông sản và ngũ cốc tăng cao trong thời gian gần đây.

Khách hàng dùng bữa tại một nhà hàng ở Trung Quốc vào ngày 26/3/2022. Ảnh: Getty Images.

Để ứng phó với sức ép chi phí, một số doanh nghiệp đang thực hiện cắt giảm khẩu phần. Tại một trong những nơi ẩm thực đường phố của thủ đô Jakarta (Indonesia), ông Syahrul Zainullah đã giảm khẩu phần của món nasi goreng -món cơm rang đặc trưng tại Indonesia, thay vì tăng giá hoặc thay đổi sang sử dụng nguyên liệu khác giá rẻ hơn.

Ở Hàn Quốc, nơi lạm phát tiêu dùng hiện gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, bà Choi Sun-hwa chủ cửa hàng kim chi chỉ mua được 7 bó bắp cải với mức giá mà trước đây có thể mua được 10 bó.

Bắp cải lên men cay được phục vụ như món phụ miễn phí trong bữa ăn tại các nhà hàng Hàn Quốc, nhưng nó hiện cũng trở thành một món cần xem xét đến chi phí. Cô Seo Jae-eun, thực khách tại nhà hàng của bà Choi Sun-hwa, cho rằng kim chi nên được đổi tên gọi là "keum-chi", hàm ý tiếng Hàn có nghĩa là vàng. Cô nói: "Tôi không thể yêu cầu các nhà hàng cho thêm kim chi vào những ngày này, trong khi chi phí tự làm kim chi ở nhà khá tốn kém do giá rau tăng cao. Tôi đến đây để mua nó".

Sức ép về giá đang làm thay đổi thói quen ăn uống của một số người tiêu dùng châu Á. Anh Steven Chang, 24 tuổi là nhân viên ngành dịch vụ, thường xuyên dùng bữa tại cửa hàng mì ramen nổi tiếng Just Noodles ở Đài Bắc (Trung Quốc) nhưng giờ đây đang phải cân nhắc lại việc chi tiêu. Anh chia sẻ: “Tôi sống xa bố mẹ nên thường xuyên ăn ở nhà hàng”; "Nhưng hiện tại tôi sẽ cố gắng hạn chế đi ăn ngoài và nấu nướng ở nhà nhiều hơn".

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, CNBC)