Sự kiện

Chi “đắt đỏ” làm đường dọc đầm phá nhưng…không tính kết cấu chắn sóng

Chi trăm tỷ để chỉ làm 3,4km đường dọc vùng đầm nối với biển tại một địa phương phải thường xuyên hứng chịu bão nhưng lại không tính đến kết cấu hạ tầng chắn sóng…

Liên quan đến dự án đường phía đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tan nát sau mưa, sau khi nhận được phản ánh, phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi làm việc với báo chí.

Ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế tại buổi cung cấp thông tin với báo chí về dự án.

Tại buổi làm việc với báo chí, trước câu hỏi về việc tại sao dù mới chỉ chịu ảnh hưởng của bão nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng, phía chủ đầu tư thông tin, mục tiêu của dự án là để tạo cảnh quan. Theo đó, lan can đường được thiết kế dựa trên các tiêu chí như an toàn cho người đi bộ, thẩm mỹ, mỹ quan công trình. Lan can không phải là hạng mục chịu được lực sóng kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng nên dẫn đến bị hư hại khi ảnh hưởng của bão số 13. Và cho rằng, công trình này nằm trong khu vực đầm nên đơn vị tư vấn xây dựng trên nền tảng không tính kết cấu hạ tầng chắn sóng, tiêu sóng hay chịu lực của hệ thống lan can…

Trước thông tin này, một kỹ sư chuyên ngành xây dựng tỏ ra rất bất ngờ với PV. Kỹ sư này cho biết, một công trình đường có hạng mục bờ kè dọc khu đầm nối với biển tại địa phương như huyện Phú Lộc, một nơi thường xuyên hứng chịu mưa bão thì phải tính đến kết cấu chắn sóng, tiêu sóng... Và với một dự án có kinh phí lớn như công trình này thì  việc tính toán kết cấu chắn sóng, tiêu sóng là không thể bỏ qua.

"Kinh phí hơn 110 tỷ đồng cho 3,4 km đường được sử dụng như thế nào? Cái này cần phải làm rõ.", kỹ sư này nhấn mạnh.

Hình ảnh hệ thống bờ kè, lan can của dự án đường phía đông đầm Lập An tan nát sau một đêm mưa bão.

Nói về kinh phí, dự án đường phía đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) chỉ dài 3,4km mà địa phương này "mạnh tay" chi 172 tỷ đồng để hoàn thiện. Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế, riêng chi phí xây lắp 3,4km tiêu tốn đến 110 tỷ đồng. Nghĩa là, phải chi đến hơn 30 tỷ đồng để làm 1km đường dọc khu đầm phá này. Bởi vậy, dư luận cho rằng đây là đoạn đường “đắt đỏ” là hoàn toàn có cơ sở.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc nói trên, PV tạp chí Người đưa tin Pháp luật đã đề nghị chủ đầu tư cung cấp một số thông tin liên quan đến dự án này như: Giá mời thầu, giá trúng thầu, bao nhiêu đơn vị tham gia dự thầu? Duyệt toán kinh phí để xây lắp các hạng mục công trình như thế nào? Tuy nhiên, chủ đầu tư đã yêu cầu PV liên hệ sau với văn phòng sau.

Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông