Sự kiện

Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam yêu cầu đơn vị sửa chữa cầu Đất Mới đảm bảo ATGT đường thủy

Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Nam vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư cầu treo Đất Mới, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau về việc đảm bảo ATGT thủy khu vực sửa chữa cầu này.

Theo chi cục ĐTNĐ phía Nam, để đảm bảo ATGT thủy cũng như đảm bảo an toàn cho cầu Đất Mới trong thời gian trình cơ quan chức năng giải pháp gia cố và khắc phục sửa chữa cầu, trước mắt, tại khu vực cầu phải có đèn chiếu sáng vào ban đêm để phương tiện qua lại thấy dây cáp căng trong khoang thông thuyền.

Chủ đầu tư (UBND huyện Năm Căn - PV) chỉ đạo đơn vị quản lý phối hợp với đội Thanh tra - An toàn số 8 và công ty Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 14 điều chỉnh con số báo tĩnh không trên báo hiệu ĐTNĐ (loại C2.1) tại khoang thông thuyền cầu và báo trên bờ đúng theo điều kiện thực tế tại hiện trường.

Phải bổ sung hệ thống báo hiệu ĐTNĐ tại khu vực đầy đủ theo đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ và thời gian sửa chữa để việc ảnh hưởng đến giao thông thủy không được kéo dài.

Chi cục ĐTNĐ phía Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư cầu Đất Mới, trước khi sửa chữa phải thiết lập hồ sơ phương án đảm bảo ATGT thủy phục vụ trong quá trình thi công, sửa chữa cầu. Sau khi hoàn thành phải trả lại tĩnh không cầu và khẩu độ cầu đúng theo quy định.

Cầu treo Đất Mới.

Được biết, cầu treo Đất Mới được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2011, nối liền trục giao thông chính xã Đất Mới với Q3uốc lộ 1 và trung tâm huyện Năm Căn.

Cầu này có 5 nhịp, gồm: 3 nhịp treo dây văng trên trụ tháp và 2 nhịp sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; mặt cầu rộng 3m, tải trọng tối đa 2,8 tấn.

Tuy nhiên, sau hơn 7 năm sử dụng, các nhịp dây văng treo bằng cáp thép có hiện tượng xuống cấp, kết cấu trụ thép với nhịp lỏng lẽo không đủ lực căng theo thiết kế ban đầu, khả năng chịu lực kém nên không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia di chuyển qua cầu.

Do đó, việc đầu tư duy tu, sửa chữa cầu treo Đất Mới là thực sự cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thế nhưng, trong quá trình thực hiện sửa chữa cầu Đất Mới, chủ đầu tư chỉ chú trọng đến các yếu tố kỹ thuật để sửa chữa chứ không lường trước giải pháp sửa chữa do đơn vị tư vấn thiết kế đã làm giảm chiều cao thông thuyền, gây mất ATGT đường thủy.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng có ý kiến chỉ đạo và giao UBND huyện Năm Căn chủ trì, phối hợp với sở Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát vấn đề nêu trên để có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) thủy bộ.

Chủ tịch tỉnh còn giao sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra điều kiện khai thác, công tác quản lý và bảo trì các công trình cầu treo giăng dây trên địa bàn tỉnh.

Việc làm này nhằm kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại (nếu có), đảm bảo an toàn khai thác sử dụng công trình.