Tiêu điểm thế giới

Chỉ còn kiểm soát 700 m vuông lãnh thổ Syria, ngày tàn của khủng bố IS đã đến?

Theo tuyên bố từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, lực lượng này đang dồn những chiến binh khủng bố IS vào chân tường, với viễn cảnh giải phóng hoàn toàn không còn xa.

SDF tuyên bố sắp lấy lại toàn bộ lãnh thổ của IS.

IS hiện chỉ còn kiểm soát một khu vực rộng 700m vuông ở Syria, một chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho biết hôm 16/2.

SDF đã phát động một cuộc tấn công vào cuối tuần trước để hất cẳng IS khỏi nơi chiếm đóng cuối cùng ở Syria, tại thị trấn nhỏ Baghouz Al-Fawqani ở phía Đông đất nước.

Theo chỉ huy Chia Kobani, người đứng đầu các hoạt động của SDF, các chiến binh khủng bố đang bị dồn vào bước đường cùng, tuy nhiên lực lượng này đang phải làm chậm lại các đợt tiến công nhằm tránh IS lấy dân thường làm lá chắn.

SDF cũng hành động một cách thận trọng để giải phóng các tù nhân do IS giam giữ, với việc đã giải thoát cho 10 tù nhân trong những ngày gần đây.

"Trong vài ngày tới, không lâu nữa, chúng tôi sẽ phát đi tin mừng cho thế giới, đến tất cả người dân trong khu vực, người Kurd, người Ả Rập, người Syria, tất cả người dân trong khu vực, về ngày tàn của khủng bố IS", chỉ huy của SDF tuyên bố.

Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, IS từng kiểm soát một khu vực có quy mô rộng bằng cả nước Anh với hơn 10 triệu người.

Chỉ huy Kobani cho biết những nỗ lực của SDF sẽ không kết thúc bằng việc loại bỏ sự hiện diện quân sự của IS trên mặt đất.

"Chúng tôi sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là triệt tiêu mầm mống và tàn dư của IS trong khu vực để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân", ông nói.

Giữa bối cảnh hiện tại, Mỹ tiếp tục đối mặt với những chỉ trích về kế hoạch rút quân ra khỏi Syria, một động thái gây sốc cho các đồng minh khi được Tổng thống Donald Trump công bố vào tháng 12.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức hôm 16/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng quyết định của Mỹ có nguy cơ thúc đẩy vai trò của Nga và Iran trong khu vực.

"Có phải đó là một ý tưởng tốt để rút quân ngay lập tức khỏi Syria hay không? Hay là điều đó sẽ củng cố bàn tay của Iran và bàn tay của Nga để tác động đến tình hình trên mặt đất? Đó cũng là điều chúng ta cần thảo luận", bà nói.