Thế giới

Chênh lệch trong giao dịch đồng mở rộng lên mức cao nhất trong 27 năm

Chênh lệch trong giao dịch đồng đã tăng lên hơn 1.000 USD/tấn trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) hôm 18/10, mức cao chưa từng thấy kể từ ít nhất là năm 1994.

Thị trường đồng thắt chặt đến mức các hợp đồng giao ngay được giao dịch ở mức cao nhất so với hợp đồng tương lai trong ít nhất 27 năm tại London.

Chênh lệch giữa giá giao ngay và giá hợp đồng kỳ hạn ba tháng đã tăng lên hơn 1.000 USD/tấn trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) hôm 18/10, mức cao chưa từng thấy kể từ ít nhất là năm 1994.

Chênh lệch đã được mở rộng kể từ đầu tháng 10, khi nhu cầu vượt quá nguồn cung trong bối cảnh hàng tồn kho trên sàn giao dịch toàn cầu đang giảm dần.

Hàng tồn kho có sẵn tự do đã giảm hơn 90% trong 2 tháng qua trong nhà kho do LME giám sát sau khi đơn đặt hàng tăng vọt.

Và với việc các kho dự trữ cũng giảm nhanh chóng ở Trung Quốc và Mỹ, các nhà giao dịch thực tế hết sức lạc quan về triển vọng cơ bản đối với kim loại này, ngay cả khi các khó khăn về mặt kinh tế vĩ mô đang hiện ra.

Thị trường đồng được coi là “kim chỉ nam” cho tăng trưởng kinh tế vì kim loại này đóng vai trò trung tâm trong ngành xây dựng, ngành sản xuất dây điện và hàng điện tử.

Nguồn cung toàn cầu ngày càng giảm và chênh lệch giữa giá giao ngay và giá hợp đồng giao hàng trong tương lai ngày càng lớn cho thấy người mua đang tăng tốc nỗ lực chốt nguồn cung.

"LME ghi nhận hoạt động giá gần đây trên thị trường đồng", LME cho biết trong một email gửi Bloomberg.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và có thêm các lựa chọn để đảm bảo thị trường tiếp tục trật tự nếu những điều này được yêu cầu”.

Minh Đức (Theo Bloomberg)