Xu hướng thị trường

"Châu về hợp phố", cảng Quy Nhơn lại về tay Vinalines qua thương vụ 400 tỷ

Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên 75,01% cổ phần (tương đương 415 tỷ đồng) Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn của Công ty Hợp Thành cho Vinalines.

Chiều tối ngày 29/5, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trả lời báo chí cho biết, Vinalines đã chuyển tiền để sang nhượng lại 75,01% cổ phần Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành).

Theo ông Hải, Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam đang tiến hành các thủ tục sang tên 75,01% cổ phần Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn của Công ty Hợp Thành cho Vinalines.

“Số tiền Vinalines chuyển nhượng là 415 tỷ đồng, tương ứng với số tiền mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines,” TTXVN dẫn lời ông Hải.

Vinalines mua lại cảng Quy Nhơn với giá 415 tỷ đồng.

Đề cập đến số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư các hạng mục dự án sau khi mua Cảng Quy Nhơn, ông Hải cho biết, trước mắt Vinalines và Công ty Hợp Thành đang thực hiện chuyển nhượng cổ phần thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Sau đó, 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán và tính toán thông qua việc định giá tài sản độc lập.

Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận, đây là tiền lệ chưa có nên sẽ tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp giúp Tổng công ty thực hiện triển khai việc xử lý thanh toán trên cơ sở chi phí lợi ích giữa các bên theo pháp luật.

Trả lời VnExpress về thời điểm tiếp quản và chi phối điều hành của Cảng Quy Nhơn, theo ông Hải, Vinalines đã bố trí nhân sự trong hội đồng quản trị cảng Quy Nhơn. Nhân sự lãnh đạo công ty sẽ được bầu trong kỳ đại hội đồng cổ đông năm 2019 vào 29/6.

Như đã đưa tin, qua thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Thanh tra Chính phủ kết luận việc Bộ Giao thông Vận tải cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu Nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật, nên phải thu hồi về sở hữu Nhà nước.

Đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã thu hồi 2 văn bản trước đây có nội dung không đúng với quy định nhà nước về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cùng Vinalines cũng tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.

Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Cuối năm 2009, Bộ Giao thông chuyển cảng này từ Cục Đường biển về Vinalines. Doanh nghiệp này sau đó chuyển cảng Quy Nhơn thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hạch toán độc lập, là công ty con của Vinalines (Vinalines nắm giữ 100 vốn điều lệ).

Năm 2013, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn. Vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ 75,1%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%.

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã bán trái phép cổ phần Nhà nước tại đơn vị này.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ Giao thông chủ trì, thu hồi 75% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn đã được Bộ cho phép chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.

Đình Văn