Thế giới

Châu Âu “tự bắn vào phổi mình” với các lệnh trừng phạt Nga

Thủ tướng Hungary cho rằng EU không chỉ tự bắn vào chân mình, mà còn tự bắn vào phổi mình, và giờ nền kinh tế châu Âu đang “thở hổn hển”.

Liên minh châu Âu (EU) đã "tự bắn vào phổi mình" với các biện pháp trừng phạt kinh tế thiếu suy xét nhắm vào Nga, nếu không được đảo ngược, có nguy cơ phá hủy nền kinh tế châu Âu, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết hôm 15/7.

Nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu đã thắt chặt và chi phí nhiên liệu tăng cao kể từ khi Nga tấn công quân sự vào Ukraine hồi cuối tháng 2 dẫn đến các lệnh trừng phạt theo sau, khiến các nước phải tranh giành việc nạp thêm kho dự trữ và đa dạng hóa các kênh cung cấp. Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Giá khí đốt và điện tăng cao đã buộc Thủ tướng Orbán hôm 13/7 phải ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng trên toàn Hungary và cắt giảm giới đối với giá dịch vụ tiện ích cho các hộ gia đình có mức sử dụng cao hơn, vốn đã được áp dụng nhiều năm nay, và điều này nghĩa là đảo ngược một trong những chính sách kinh tế đặc trưng của vị Thủ tướng 59 tuổi.

"Ban đầu, tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ tự bắn vào chân mình, nhưng bây giờ rõ ràng là nền kinh tế châu Âu đã tự bắn vào phổi mình và giờ nó đang thở hổn hển", ông Orbán cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh công cộng. Nhà lãnh đạo Hungary vốn phê phán các lệnh trừng phạt.

Gazprom dừng hoàn toàn việc bơm khí qua tuyến Nord Stream 1 để bảo trì kĩ thuật thường niên, từ ngày 11/7/2022. Phía Nga dự kiến công tác này mất 10 ngày, nhưng không loại trừ khả năng kéo dài hơn trong trường hợp có sự cố kĩ thuật phát sinh. Ảnh: Romania Journal

Ông Orbán cho biết, Ukraine cần sự giúp đỡ, nhưng các nhà lãnh đạo châu Âu nên xem xét lại chiến lược của họ, vì các lệnh trừng phạt đã gây ra thiệt hại trên diện rộng cho nền kinh tế châu Âu mà không làm suy yếu Nga hoặc đưa cuộc xung đột Nga-Ukraine, vốn đã kéo dài nhiều tháng, tới gần hơn bất kỳ giải pháp nào.

"Các biện pháp trừng phạt không giúp ích gì cho Ukraine, tuy nhiên, chúng có hại cho nền kinh tế châu Âu và nếu cứ tiếp tục như vậy, chúng sẽ giết chết nền kinh tế châu Âu", ông Orbán nói. "Những gì chúng ta nhìn thấy ngay bây giờ là không thể chịu nổi".

"Đã đến lúc các nhà lãnh đạo ở Brussels phải nhìn thẳng vào sự thật, thừa nhận rằng họ đã tính toán sai lầm, và rằng chính sách trừng phạt dựa trên những giả định sai lầm phải được thay đổi".

Minh Đức (Theo Reuters)