Môi trường

Chất lượng nước sạch trở thành vấn đề “nóng” trong 6 tháng đầu năm 2019 ở Nghệ An

Dư luận và người dân ở Nghệ An vô cùng lo lắng, băn khoăn liệu chất lượng nước sinh hoạt khi được sản xuất từ nước thô được cho là ô nhiễm liệu có đảm bảo hay không?

Ngày 8/7, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019. Nhiều vấn đề đã được đặt ra, đặc biệt là chất lượng, giá nước sinh hoạt cấp cho TP.Vinh và vùng phụ cận khi công ty cổ phần cấp nước Nghệ An bơm trực tiếp nước từ sông Đào, chảy qua huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An làm nước sạch bán cho dân.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Về việc này, ông Nguyễn Đình Lợi, Phó giám đốc sở Xây dựng cho biết, vấn đề nước sạch do nhiều cơ quan Nhà nước quản lý, gồm: sở Y tế, sở Xây dựng, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Tài chính, sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, ngày 13/6, sở Xây dựng đã thành lập đoàn giám sát có sự tham dự của các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh kiểm tra khảo sát nguồn nước thô sử dụng tại nhà máy nước Cầu Bạch và Hưng Vĩnh thuộc công ty cổ phần cấp nước Nghệ An.

Từ 0h ngày 27/4, công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An không sử dụng nguồn nước thô từ hệ thống cung cấp nước thô của công ty TNHH MTV cấp nước Sông Lam mà sử dụng 100% nước thô lấy từ sông Đào sau đó đưa vào hệ thống bể lắng để sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Cầu Bạch. “Nước ở sông Đào có một vài chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu nhưng về cơ bản vẫn đáp ứng được việc sản xuất nước sạch”, ông Lợi nói.

Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An trực tiếp lấy nước từ sông Đào.

Sở Xây dựng Nghệ An cũng đã kiến nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với các đơn vị liên quan để xem xét việc xác định nguồn nước thô cấp cho nhà máy nước Cầu Bạch và nhà máy nước Hưng Vĩnh sản xuất nước sạch. Đồng thời, yêu cầu 2 đơn vị công ty cổ phần cấp nước Nghệ An và công ty TNHH MTV cấp nước Sông Lam khẩn trương thỏa thuận để đi đến thống nhất những nội dung liên quan.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 67/2012, giá cấp nước cho nhà máy nước sinh hoạt thông qua kênh thủy lợi là 900 đồng/m3. Trong khi theo quy hoạch của tỉnh Nghệ An, cộng với hợp đồng giá mua nước thô qua hệ thống cấp nước của công ty CP Cấp nước Sông Lam, giá nước thô phải trả là 1.950 đồng/m3. Giá này đã được tính trong giá bán nước sinh hoạt dùng cho dân cư ở khu vực TP.Vinh và vùng phụ cận từ tháng 10/2018.

Về việc này, Phó giám đốc sở Xây dựng cho hay: “Công ty cấp nước Nghệ An cũng có ý kiến về giá nước bán cho dân, nếu khách hàng đồng ý sử dụng nước từ sông Đào thì đơn vị cam kết sẽ hoàn trả cho người dân về giá cả chênh lệch. Chúng tôi cũng nhiều lần làm việc với công ty phải xem xét thu số tiền đó trả cho người dân nếu có sự chênh lệch”.

Liên quan đến những nghi ngại trong việc sản xuất nước sạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định: “Tỉnh sẽ yêu cầu nhà máy nước cung cấp nước đảm bảo chất lượng nước tốt nhất cho người dân. Đồng thời yêu cầu sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá nước sinh hoạt phù hợp”.

Có nhiều ống thải xả trực tiếp xuống sông Đào.

Trước đó, như đã đưa tin, thời gian gần đây, người dân xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vô cùng ngạc nhiên khi biết thông tin công ty CP cấp nước Nghệ An bơm nước từ sông Đào làm nước sạch bán cho dân.

Được biết, sông Đào đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Nam Đàn. Tuy nhiên, trên dòng sông này có nhiều ống xả thải của một số nhà máy, xí nghiệp và hàng nghìn hộ chăn nuôi trên địa bàn. Có những gia đình lắp đặt tới 3- 4 vòi xả nước sinh hoạt ra sông. Thậm chí, nhiều gia đình còn mang xác lợn bệnh chết đến vứt, lập lờ trôi trên dòng sông Đào.

6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng sản phẩm của Nghệ An tăng 7,09%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,92%; khu vực công nghiệp- xây dựng tăng 8,8%; khu vực dịch vụ tăng 7,48%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,56% so với cùng kỳ năm 2018. Thu ngân sách ước thực hiện 7.180 tỷ đồng, đạt 53,2% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 17,6% so với cùng kỳ.