Môi trường

Chất lượng không khí Hà Nội lại chạm ngưỡng nguy hại

Ngày 12/11, Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc cảnh báo người dân về chất lượng không khí của Hà Nội đang ở mức nguy hại đối với sức khỏe con người.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường), vào thời điểm 6h42 sáng ngày 12/11, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội ở ngưỡng nguy hại. Điển hình là khu vực Nguyễn Văn Cừ, AQI có những thời điểm lên tới 341 ở ngưỡng nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ.

Chỉ số không khí trên quan trắc môi trường.

Tại Cổng thông tin quan trắc Môi trường (UBND TP.Hà Nội) lúc 8 giờ sáng chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội nhiều nơi ở ngưỡng tím và ngưỡng đỏ. Điển hình khu vực Mỹ Đình, AQI là 183 (ngưỡng đỏ), khu vực Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, AQI là 203 (ngưỡng tím).

Hệ thống đo chất lượng không khí của Airvisual vào lúc 9 giờ cũng đưa ra cảnh báo nhiều khu vực ô nhiễm ở mức nguy hại. Trong đó, chỉ số AQI tại khu vực Hồ Tây là 317; tại GreenID (Cầu Giấy) là 245; tại Hàng Đậu 211.

Trao đổi với báo Hải quan, đại diện Tổng cục Môi trường lý giải, ô nhiễm không khí nghiêm trọng thường diễn ra từ đêm đến sáng và chiều tối. Thời gian ghi nhận nồng độ PM2.5 tăng cao thường xảy ra vào nửa đêm và sáng sớm.

Bắt đầu từ buổi sáng, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện.

Vào buổi tối nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Các chỉ số tại các ứng dụng quan trắc không khí khác nhau.

Điều đáng nói là, ô nhiễm không khí ở mức nguy hại không chỉ xảy ra ở mỗi Hà Nội mà còn xuất hiện ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc. Điển hình như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình…

Chia sẻ với báo Công lý, TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho hay, đây là hiện tượng ô nhiễm không khí chưa từng thấy.

TS Tùng khuyến cáo chất lượng không khí kém gây nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm như trẻ em, người già. Vì thế, mọi người cần chủ động bảo vệ sức khoẻ. Khi chỉ số lên quá cao (trên 200) thì hạn chế tối đa đi ra ngoài, hoạt động thể thao ngoài trời. Những người già và trẻ nhỏ đóng cửa lại và dùng máy lọc không khí. Nếu ra ngoài, khuyến cáo nên đeo loại khẩu trang có chức năng lọc khí.

Bá Di (T/h)