Đời sống

Chàng trai 22 tuổi tử vong sau khi uống 1,5 lít Coca trong 10 phút

Sáu tiếng sau khi uống cạn chai nước ngọt 1,5 lít, nam thanh niên bắt đầu xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội. Người này được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Theo New York Post, chàng trai 22 tuổi người Trung Quốc (giấu tên) đã uống hết chai Coca-Cola 1,5 lít để giải khát chỉ trong vòng 10 phút. Sáu tiếng sau, anh có biểu hiện căng tức, đau bụng dữ dội nên được đưa đến Bệnh viện Chaoyang ở Bắc Kinh cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân (người được cho là không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào) bị tăng nhịp tim, huyết áp thấp và thở gấp. Kết quả chụp CT cho thấy người này có nồng độ cồn trong thành ruột và tĩnh mạch cửa (bộ phận cung cấp máu đến gan). Chính những điều này đã khiến bệnh nhân bị thiếu máu cục bộ ở gan, còn gọi là "sốc ở gan", hiện tượng gây ra bởi tình trạng thiếu oxy đến bộ phận này.

Các y bác sĩ đã cố gắng cứu chữa bằng cách giải phóng khí trong hệ thống tiêu hóa của bệnh nhân. Họ cũng dùng thuốc để bảo vệ gan cùng những bộ phận khác khỏi bị tổn thương thêm. Tuy nhiên bất chấp mọi nỗ lực, tình trạng của nam thanh niên tiếp tục xấu đi và anh đã trút hơi thở cuối cùng sau 18 tiếng điều trị tích cực.

Trước sự việc này, một số chuyên gia y khoa nhận định khả năng nam thanh niên tử vong do uống Coca-Cola quá liều là rất khó xảy ra.

“Khả năng tử vong sau khi uống 1,5 lít nước ngọt có gas thông thường là rất ít”, Giáo sư Nathan Davies, nhà hóa sinh tại Đại học London, thông tin với Daily Mail.

Theo ông Davies, nguyên nhân tử vong của nam thanh niên Trung Quốc có thể là do nhiễm khuẩn. Vi khuẩn có thể đã hình thành một túi khí trong thành ruột, sau đó xâm lấn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy vậy, vị giáo sư khẳng định cần có thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về sự việc.

Trên thực tế, giới chuyên gia đều đồng tình thói quen uống nước ngọt có gas gây ra các tác động sức khỏe về lâu dài, ví dụ như béo phì, tiểu đường, tim mạch, giảm trí nhớ, đau tim, đột quỵ,…

Tháng 6 năm ngoái, giới chức y tế New Zealand kết luận, một người phụ nữ ở nước này có thói quen uống 7 lít Coca-Cola mỗi ngày có thể đã tử vong vì các biến chứng liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều caffeine.

Minh Hoa (t/h)