Sức khỏe

Chân nổi cục to như quả ổi vì sai lầm nhiều người mắc khi chữa gout

Người đàn ông 55 tuổi đến viện khám trong tình trạng cổ chân sưng to, đau nhức sau một thời gian sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để chữa gout.

TS.BS Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, cho biết Trung tâm vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam ở Bắc Giang có chân mọc khối u to bằng quả ổi do sử dụng thuốc chữa gout trên mạng.

Người này tới Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khám ngày 16/3 với phần cổ chân sưng to, sùi lên thành cục. Trước đó, người này được kết luận mắc bệnh gout. Tuy nhiên, thay vì điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân tự mua thuốc đông y được quảng cáo trên mạng để chữa khiến cho bệnh trở nặng.

Với trường hợp trên, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối sùi bởi nếu để lâu sẽ khiến khớp xương bị phá hủy. Hơn nữa thuốc người bệnh uống có thành phần corticoid là nhóm thuốc chống viêm, giảm đau mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch. Dùng lâu ngày, người bệnh sẽ gặp tác dụng phụ bất lợi như đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi kiểu hình Cushing, suy tuyến vỏ thượng thận.

Bệnh gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong thận, khiến thận không thể lọc axit uric từ trong máu. Với người bị gout, lượng axit uric trong máu được tích tụ qua thời gian. Khi nồng độ này quá cao, những tinh thể nhỏ của axit uric được hình thành. Những tinh thể này tập trung lại ở khớp và gây viêm, sưng và đau đớn cho bệnh nhân.

Triệu chứng chính của bệnh gout bao gồm đau khớp đột ngột, dữ dội, sưng tấy; đau nhiều hơn khi chạm vào khớp, khớp sưng đỏ, nóng. Nếu người bị bệnh gout không dùng thuốc trị gout thường xuyên, các triệu chứng của bệnh sẽ nghiêm trọng hơn khiến cho người bệnh chịu nhiều đau đớn và mất ngủ. Tuy nhiên, bệnh có thể được khống chế bằng thuốc và phòng ngừa đợt cấp bằng cách thay đổi chế độ ăn.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Nếu muốn sử dụng thuốc đông y để hỗ trợ, phải được bác sĩ tư vấn, thuốc có nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm định rõ ràng.

Minh Hoa (t/h)