Hồ sơ điều tra

Chân dung "trùm" ma túy châu Á, thu lợi 17 tỷ USD/năm [Video]

Tse Chi Lop, bị nghi là kẻ cầm đầu đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia rộng lớn được thành lập từ liên minh 5 nhóm tội phạm châu Á, thu lợi 17 tỷ USD/năm. Hắn là mục tiêu chính của Chiến dịch Kungur săn lùng tội phạm ma túy của 20 cơ quan cảnh sát tại các nước châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu.

Giới chức điều tra cho rằng đường dây của Tse đang cung cấp hàng tấn ma túy đá methamphetamine, heroin và ketamine đến ít nhất hàng chục quốc gia từ Nhật Bản ở Bắc Á đến New Zealand ở Nam Thái Bình Dương.  

Hồ sơ điều tra 19 đối tượng hàng đầu của AFP mà hãng tin Reuters nắm được xác định Tse là tên trùm của Sam Gor. Băng nhóm tội phạm này có liên quan hoặc tham gia trực tiếp ít nhất 13 vụ án buôn bán ma túy kể từ tháng 1/2015.

Hắn từng bị kết án chung thân năm 1998 tại Tòa án liên bang Quận Đông ở New York nhưng khai trước tòa phải chăm sóc bố mẹ già yếu cùng con trai bệnh tật nên được ra tù sau 9 năm thụ án.

Lực lượng hành pháp ở Đài Loan (Trung Quốc) coi Tse là “Giám đốc điều hành đa quốc gia” của tổ chức. Tuy nhiên, phía cảnh sát vẫn chưa chính thức đưa ra tuyên bố về về vai trò của Tse Chi Lop. 

Cảnh sát cho biết Tse ăn vận giản dị, giống một người đàn ông trung niên bình thường, tóc chải ngôi giữa. Tuy nhiên, Tse là một tay chơi lớn tại các sòng bạc và có niềm đam mê đua ngựa. Hắn từng thua đến 66 triệu USD trong một đêm chơi bài tại Macau.

Tse thường tổ chức tiệc sinh nhật xa hoa tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn năm sao. Hắn bay bằng các phi cơ riêng của gia đình.

Mộc Miên