Văn hoá

Chân dung người được dựng tượng cao nhất ở Tp.HCM

Tượng được đặt cách mặt đất khoảng 50m, trụ đỡ làm bằng cột tròn trơn, sơn màu trắng. Đây có lẽ là tượng cao nhất tại Tp.HCM hiện nay.

Đó là tượng đài An Dương Vương, đặt giữa ngã sáu Nguyễn Tri Phương (giữa 2 quận 5 và 10) với nhiều con đường: Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Nguyễn Chí Thanh.

Đây là khu vực sầm uất của Sài Gòn xưa cho đến Tp.HCM ngày nay – vòng xoay luôn nhộn nhịp người qua lại cả ngày lẫn đêm.

Người dân đi ngang qua khu vực này đều có thể dễ dàng quan sát tượng trên cao.

Tượng An Dương Vương được khắc có tay cầm nỏ, trang phục - đầu đội nón nhà binh. Ông cũng là người được mệnh danh là Thánh tổ Công binh - Pháo binh như nhiều thánh tổ khác: Phan Đình Phùng, Thánh tổ Quân cụ, Phù Đổng Thiên Vương, Thánh tổ Thiết giáp, Trần Hưng Đạo, Thánh tổ Hải quân…

Tượng An Dương Vương trước 1975 (Nguồn: Flick).

Tượng được xây dựng từ năm 1966, đến nay đã hơn nữa thế kỷ. Phần tượng được điêu khắc uy dũng còn phần trụ đỡ được thiết kế theo phong cách Corinth – có những rãnh nhỏ dài theo thân cột, đầu cột được trang trí, chặm khắc cầu kỳ, tinh xảo – đây cũng là một trong ba thức cột cơ bản của kiến La Mã và Hy Lạp cổ. Phía dưới có 4 tượng nghê, nhìn ra đường.

Tượng được trùng tu đầu năm 2022.

Đầu năm 2022, tượng An Dương Vương được trùng tu, sửa chữa và sơn mới. Nay ai đi qua khu vực này đều nhìn tượng được “khoác áo mới” đẹp hơn, trang trọng hơn.

Ngã sáu Nguyễn Tri Phương trước đây có tên là Minh Mạng. con đường Nguyễn Tri Phương trước cũng có tên Minh Mạng.