Quân sự

“Chân dung” hai tàu ngầm hạt nhân Nga sắp gia nhập hạm đội

Cả hai tàu ngầm đều là những phiên bản cải tiến so với các dự án ban đầu và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế sử dụng năm 2021.

Hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân - Kazan và Knyaz (Hoàng tử) Vladimir - sẽ gia nhập Hải quân Nga trước cuối năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm 12/3. Trên tài khoản Twitter, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã đăng một video cho thấy các con tàu này.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Severodvinsk, ông Shoigu nói rằng các tàu ngầm mới sẽ “xác định hình ảnh tương lai của hải quân tàu ngầm Nga; cho phép gia tăng tiềm năng phòng thủ và củng cố vị trí của Nga trên Đại dương Toàn cầu”.

Quá trình xây dựng tàu Kazan bắt đầu từ mười năm trước, vào năm 2009. Tàu ngầm đã được hạ thủy vào năm 2017 và hiện đã trải qua các cuộc thử nghiệm. Trong khi đó, quá trình xây dựng tàu Knyaz “Hoàng tử” Vladimir bắt đầu vào năm 2012 và cũng đã được hạ thủy vào năm 2017.

Cả hai tàu ngầm đều là phiên bản hiện đại hóa của các dự án tương ứng mang số hiệu 885 và 955. Cho đến nay, chỉ có một tàu của dự án 885 là K-560 Severodvinsk. Trong khi đó, có ba tàu ngầm dự án 955 đang hoạt động.

Trong khi Kazan được trang bị tên lửa hành trình Kalibr và Oniks, thì “Hoàng tử” Vladimir mang theo tên lửa hạt nhân RSM-56 Bulava, còn được gọi là SS-NX-30 theo định danh NATO.

Thêm năm tàu ​​dự án 885 và bốn tàu ngầm dự án 955 nữa dự kiến ​​sẽ gia nhập Hải quân Nga vào năm 2021.

Xem thêm: Pakistan phóng thử tên lửa “thông minh” giữa căng thẳng với Ấn Độ