Chân dung 152 người Việt xấu xí

152 người Việt “biến mất” tại Đài Loan đã dấy lên rất nhiều những quan ngại sâu sắc về việc lợi dụng chính sách để phục vụ mục đích cá nhân gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Việt Nam.

Ngày 26/12, Focus Taiwan dẫn lời cục Du lịch Đài Loan cho biết, 409 trong tổng số 566 du khách nước ngoài đến Đài Loan theo chương trình nới lỏng thủ tục xin thị thực và biến mất là du khách người Việt.

Vì đâu mà những du khách biến mất ở Đài Loan kia lại tự biến mình thành người Việt xấu xí như vậy?

Hình ảnh camera tại khách sạn ghi cảnh được cho là những người Việt "biến mất" ở Đài Loan.

Theo tìm hiểu, việc đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan hiện nay có mức chi phí thuộc loại thấp nhất trong các nước. Với thời hạn hợp đồng 3 năm, mức chi phí đi Đài Loan chỉ từ 40 triệu đồng đến 120 triệu đồng. Đây là thông tin tham khảo từ một số địa chỉ tư vấn xuất khẩu lao động uy tín.

Thêm nữa, các thủ tục đi Đài Loan cũng không quá phức tạp theo con đường chính thống này.

Thế nhưng, 152 người đã bất chấp để đi theo con đường du lịch và mang về cho đất nước không phải là sự giàu mạnh, phát triển, là kinh nghiệm hay bất cứ một sự tiên tiến nào mà là bước thụt lùi về nhân cách kèm theo những rắc rối khó có thể gỡ trong ngày một ngày hai với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Rồi đây, họ sẽ còn phải đối mặt với những xử lý vi phạm trong việc xuất nhập cảnh, không loại trừ vi phạm cả về luật pháp. Như vậy thử hỏi có đáng không?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.