Đời sống

Chấn động: Tìm thấy virus quái vật phức tạp gấp 40 lần virus Corona

Loài virus lạ có kích thước siêu lớn này sống ở vị trí 11.000 m dưới mực nước biển ở Vực thẳm Challenger, rãnh Mariana.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện loại virus khổng lồ từ mẫu vật dưới rãnh Mariana thuộc Tây Thái Bình Dương - đây vốn được coi là nơi sâu nhất trên Trái Đất.

Có vẻ như độ sâu cực hạn và áp suất gấp 1.100 lần áp suất khí quyển đã góp phần tạo nên thế giới sinh vật kỳ lạ ở đây, bao gồm virus.

Bằng mẫu nghiên cứu từ trầm tích ở vị trí 11.000 m dưới mực nước biển ở Vực thẳm Challenger thuộc Rãnh Mariana, các nhà khoa học, Mimivirus – tên gọi của virus mới này vốn sống ký sinh vào trùng amip.

Những hình ảnh của Mimivirus được công bố thời gian gần đây (Ảnh Time News)

Năm 1992, các nhà khoa học ban đầu nhầm lẫn Mimivirus với vi khuẩn bởi chúng có thể đạt kích thước rộng 700 nanomet, có lông, nhìn thấy được bằng mắt thường.

Nhà vi trùng học Timothy Robotham đã phát hiện Mimivirus tại tháp làm mát ở một nhà máy năng lượng thuộc Bradford (Anh) trong quá trình điều tra nguyên nhân gây ra dịch viêm phổi ở địa phương.

Loài virus khổng lồ này có lớp vỏ ngoài lớn và có sức bền do vậy chúng có khả năng chống chịu được môi trường khắc nghiệt, chúng có hệ gen phức tạp (1,2 triệu cặp base) hơn hệ gen của virus Corona những 40 lần.

Ở một số thí nghiệm, virus khổng lồ có thể gây tổn hại mô của động vật có vú, nhưng đến nay chưa có bằng chứng chúng gây hại trực tiếp đến con người.

Các nhà khoa học cho rằng chúng có thể là bằng chứng độc đáo của "tiến hóa ngược", có tổ tiên là vi khuẩn, nhưng tiến hóa thành virus.

Rãnh Mariana cách Thượng Hải 3.000 km nhưng đóng vai trò quan trọng trong các chương trình nghiên cứu hải dương của Trung Quốc.

Áp suất cực đại, nhiệt độ gần như đóng băng trong bóng tối tuyệt đối, dù không thể hồi sinh một loại virus nào, nhưng những dữ liệu thu thập từ cơ thể chúng đã đủ nói lên sinh vật Trái Đất có thể đa dạng và khác biệt bất ngờ.

Min (Nguồn SCMP)