An ninh - Hình sự

“Cha đẻ” phần mềm diệt virus tự tử trong nhà tù

Người tiên phong trong phần mềm diệt virus John McAfee đã tự sát trong nhà tù ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào ngày 23/6 vừa qua.

Theo Reuters, hành động tự tử này xảy ra sau khi tòa án cấp cao Tây Ban Nha cho phép dẫn độ ông đến Mỹ vì tội Trốn thuế.

Ngay khi phát hiện ra John McAfee, các nhân viên y tế của nhà tù nhanh chóng thực hiện sơ cứu y tế nhưng mọi chuyện đã quá muộn. 

Luật sư của McAfee, Javier Villalba cho biết, nhà doanh nhân công nghệ đã chọn cách treo cổ tự tử sau 9 tháng bị giam trong tuyệt vọng. Tại phiên tòa tháng 5/2021, McAfee đã khẳng định, ở độ tuổi của mình, nếu bị dẫn độ về Mỹ thì ông sẽ phải ngồi tù đến hết đời.

Được biết, John McAfee bị truy tố ở Tennessee (Mỹ) về tội Trốn thuế và Gian lận tiền điện tử vào năm 2019. Kể từ đó, McAfee đã phải lẩn trốn cơ quan chức năng Mỹ nhiều năm, thậm chí có một khoảng thời gian, ông chỉ sống trên du thuyền.

Đến 3/10/2020, McAfee bị Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ tại sân bay Barcelona khi chuẩn bị đáp chuyến bay đến Istanbul.

Đây không phải lần đầu tiên, McAfee bị vướng vào những vụ lùm xùm về pháp luật. Năm 2012, vị doanh nhân công nghệ này cũng đã từng phải bỏ trốn khi cảnh sát triệu tập ông đến thẩm vấn trong vụ giết người hàng xóm. Lý giải cho hành vi của mình, McAfee khẳng định mình chỉ chạy trốn vì lo lắng cho tính mạng bản thân. Cuối cùng, cơ quan chức năng cũng khẳng định McAfee không phải là nghi phạm.

John McAfee từng làm cho NASA, Xerox và Lockheed Martin trước khi “trình làng” phần mềm diệt virus đầu tiên trên thế giới vào năm 1987. Đến năm 2011, ông bán công ty của mình cho Intel và rút lui ở tất cả các mảng kinh doanh. Hiện tại, phần mềm diệt virus vẫn mang tên ông và ước tính có khoảng 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Han