Tài chính - Ngân hàng

CEO Mai Kiều Liên tuyên bố đanh thép: "Vinamilk không phải bị bông để ai muốn nói gì thì nói"

Sáng nay 19/4, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 với nhiều thông tin quan trọng liên quan đến thương vụ mua lại sữa Mộc Châu và “lùm xùm” sữa học đường.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2019 được tổ chức hôm nay, một cổ đông là đại diện ủy quyền của một quỹ đầu tư hỏi về việc M&A Công ty Cổ phần GTNfoods (GTN), đơn vị sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk cho biết, GTN đã có ý kiến không đồng thuận với việc sáp nhập. Tuy nhiên quan điểm của Vinamilk là mong muốn đôi bên cùng ngồi lại để phát triển.

Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk.

"Chúng tôi thấy rằng nếu chúng ta cứ phát triển nhỏ lẻ thì không thể cạnh tranh được. Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được”, Tổng giám đốc Vinamilk nói.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định Vinamilk không bao giờ muốn làm gì “hại bạn, lợi mình”. “Chúng tôi đã ngồi lại với GTN và cũng đã đạt được những điểm chung nhất định”, bà Liên tiết lộ.

Khi được hỏi Vinamilk đánh giá ra sao khi Coca Cola công bố sắp nhảy vào ngành sữa, bà Mai Kiều Liên cho biết, vấn đề là mình làm sao để thắng đối thủ còn chuyện cạnh tranh xưa nay lúc nào cũng thế, ngày càng khốc liệt. Phải có cạnh tranh thì mới phát triển được.

“Việc cạnh tranh trên thị trường đối với tất cả các ngành hàng là rất bình thường, cổ đông không nên quá lo lắng. Cạnh tranh chính là động lực để các công ty phát triển. Không có cạnh tranh thì không phát triển. Vấn đề là mình như thế nào để không bị đánh bại, để người tiêu dùng an tâm tin tưởng sản phẩm của mình làm ra”, CEO của hãng sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam cho biết.

 Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vinamilk trao đổi nhiều nội dung quan trọng.

Cũng tại ĐHCĐ ngày hôm nay, một vấn đề vô cùng nóng được đưa ra tranh luận là “lùm xùm” sữa học đường của Vinamilk.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về những thông tin trên truyền thông về câu chuyện sữa học đường gần đây, CEO Vinamilk đanh thép cho biết:

“Thương hiệu Vinamilk là của 100 triệu dân, là thương hiệu quốc gia. Chúng tôi cam kết với cổ đông không làm gì trái luật. Chính vì thế không tổ chức cá nhân nào có thể  tìm ra những vấn đề Vinamilk làm sai luật, hay cạnh tranh không lành mạnh”.

"Thương hiệu của chúng tôi không phải là cái bị bông để ai muốn nói gì thì nói. Chúng tôi cạnh tranh là công bằng. Nếu ai cạnh tranh không công bằng thì người đó sẽ lãnh hậu quả. Chúng tôi không khơi dậy cuộc chiến, nhưng ai động đến thương hiệu Vinamilk, bôi nhọ thương hiệu Việt là không thể chấp nhận được", bà Liên nhấn mạnh với báo Tuổi trẻ.

Cổ đông bỏ phiếu biểu quyết tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Ảnh:T.V.N.)

Về cách thức xử lý truyền thông, trước các cổ đông, bà Liên cho biết: "Quan điểm của Vinamilk là phản ánh đúng người, đúng sự việc. Trên cơ sở đó, Vinamilk sẽ có các biện pháp phù hợp để phản ánh đến từng cơ quan thích hợp xử lý vụ việc. Hiện những gì có dấu hiệu dân sự thì chúng tôi đưa ra tòa. Còn cái gì có biểu hiện vi phạm pháp luật hình sự thì chúng tôi đưa qua cơ quan chức năng đề nghị xử lý”.

Tại ĐHCĐ lần này, Vinamilk trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng 7% lên 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 5% lên 12.650 tỷ đồng. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ tăng 2,5% lên 10.480 tỷ đồng.

Năm 2019, Vinamilk dự kiến mức cổ tức bằng tiền với tỷ lệ tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Cụ thể: tạm ứng đợt 1.2019 là 2.000 đồng/cổ phần, thanh toán trong tháng 9. Tạm ứng đợt 2 là 1.000 đồng/cổ phần, thanh toán trong tháng 2.2020. Thanh toán cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ do đại hội thường niên năm 2020 quyết định. 

Về chủ trương hoạt động, năm 2019 Vinamilk tiếp tục tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và mở rộng mới quan hệ hợp tác. Vinamilk ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia với mục đích mở rộng thị trường.

Hiếu Nguyễn