Bất động sản

CEO Louis Land được đề cử vào HĐQT Địa ốc Hoàng Quân

Nhóm cổ đông sở hữu 10,25% vốn Địa ốc Hoàng Quân muốn đề cử tân CEO Nguyễn Giang Quyên vào HĐQT nhiệm kỳ 2020-2024.

Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) vừa thông báo đã nhận được văn bản kiến nghị của nhóm cổ đông về việc bổ sung thành viên HĐQT của công ty.

Cụ thể, nhóm cổ đông gồm 40 cá nhân và 2 tổ chức sở hữu 48,8 triệu cổ phiếu HQC, tương đương 10,25% vốn muốn đề cử bà Nguyễn Giang Quyên bầu bổ sung vào HĐQT công ty nhiệm kỳ 2020-2024. Nhóm cổ đông đề nghị đưa kiến nghị này vào chương trình họp để ĐHĐCĐ thường niên 2022 xem xét thông qua.

2 tổ chức trong nhóm trên gồm Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar, HNX: LDP) - hiện sở hữu 4,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,04% và Chứng khoán APG (HoSE: APG) - hiện sở hữu 3,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 0,7%.

Bà Nguyễn Giang Quyên mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Louis Land (HNX: BII) từ ngày 17/2 thay ông Lục Tấn Huy - người giữ chức CEO doanh nghiệp này trong 8 tháng. "Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm dày dặn trong quá trình làm việc tại Coteccons và Louis Land, kết hợp với lợi thế về quỹ đất của Louis Land nói riêng và hệ sinh thái Louis Holdings nói chung sẽ giúp Địa ốc Hoàng Quân phát triển hơn nữa trong giai đoạn sắp tới, giúp mang lại lợi ích cho cả công ty và nhóm cổ đông trong tương lai" - văn bản kiến nghị nêu rõ. 

Về phía HQC, do văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký và con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân nên công ty kiến nghị nhóm chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan theo pháp luật.

Những thông tin xoay quanh HQC gần đây khiến cổ phiếu này có lượng giao dịch hàng chục triệu đơn vị/phiên. (Ảnh: FireAnt)

Trước đó, ngày 21/3, Địa ốc Hoàng Quân đã bất ngờ công bố Nghị quyết HĐQT về việc dừng tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 26/3 tới với lý do "tình hình dịch bệnh phức tạp". Thời gian tổ chức đại hội dời lại, dự kiến diễn ra trước ngày 30/6/2022. HQC cũng quyết định hủy bỏ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội vào ngày 7/2/2022.

Theo đó, trong Đại hội lần này, HQC sẽ xin ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn và một số cổ đông khác. Cụ thể, công ty dự kiến phát hành 130,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 4 chủ nợ để hoán đổi 1.307 tỷ đồng nợ vay, tương đương giá phát hành cổ phiếu riêng lẻ là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Trong đó, phát hành cho bà Nguyễn Thị Như Hiền và bà Nguyễn Trần Thùy Trang đều là 33,5 triệu cổ phiếu; phát hành cho bà Nguyễn Thị Điểm là 30 triệu cổ phiếu; và phát hành cho ông Hoàng Minh Đức là 33,7 triệu cổ phiếu. Sau khi phát hành và hoán đổi nợ, công ty chỉ còn nợ bà Điểm 36,2 triệu đồng và nợ ông Hoàng Minh Đức 2,16 triệu đồng.

Doanh nghiệp cũng sẽ phát hành hơn 87,2 triệu cổ phiếu riêng lẻ giá 10.000 đồng/cổ phiếu để hoán đổi nợ với ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT. Tính đến 31/12/2021, công ty nợ ông Tuấn 1.166 tỷ đồng. Sau phương án, công ty sẽ còn nợ Chủ tịch HĐQT 293,4 tỷ đồng. 

Nếu được cổ đông thông qua, công ty sẽ phát hành tổng 218 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 4.766 tỷ đồng lên 6.946 tỷ đồng, thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2022, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp nhận.

Cổ phiếu HQC sau thông tin này đã tăng kịch trần. Tuy nhiên, cho đến khi Địa ốc Hoàng Quân công bố Nghị quyết HĐQT về việc dừng tổ chức ĐHĐCĐ, HQC lại giảm 1,9% xuống còn 9.070 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, HQC vẫn là một trong những cổ phiếu được giao dịch mạnh nhất trên thị trường những phiên vừa rồi, với khối lượng hàng chục triệu đơn vị/phiên.

Hoàng Quân là một trong những doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi chọn phát triển nhà ở xã hội là dòng sản phẩm chủ lực, phân bổ nhiều dự án khắp các tỉnh phía Nam như Tp.HCM, Tiền Giang, Tây Ninh... và một số tỉnh miền Trung. Sau nhiều năm kinh doanh phân khúc này không hiệu quả, ông trùm nhà ở xã hội định hướng từng bước rẽ sang bất động sản nhà ở thương mại nhưng tình hình kinh doanh chưa cải thiện được như mục tiêu đề ra do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Năm 2021, ông trùm nhà xã hội ghi nhận lãi thấp nhất 13 năm và kém xa so với kế hoạch của năm. Doanh thu thuần năm 2021 đạt 279 tỷ đồng, giảm 48% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,1 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ trong khi mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 50 tỷ đồng.