Xã hội

Cây trái "độc lạ" hút người mua, có loại tiền triệu đắt ngang cây cảnh "xịn"

Bên cạnh các loại cây trang trí đón Tết cổ truyền như đào, quất, mai, năm nay còn có sự góp mặt của những loại cây cảnh "lạ" như đu đủ bonsai, mía tím, dừa bonsai...

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán và nhiều nơi bày bán những cây cảnh độc lạ để phục vụ nhu cầu người dân trưng Tết.

Dừa bonsai hình mèo tài lộc được tung ra thị trường Tết 2023. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Thời gian gần đây, bên cạnh các loại cây cảnh truyền thống, năm nay, các chậu đu đủ bonsai được vận chuyển từ Hưng Yên và Phú Thọ bày bán nhiều với giá "khủng" từ vài triệu cho tới vài chục triệu tùy thuộc vào dáng và thế đứng.

Cây đu đủ tạo dáng bonsai.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Quyển, chủ một sạp bán đu đủ bonsai chia sẻ: “Trước giờ, dân mình quan niệm trái đu đủ thể hiện cuộc sống đầy đủ, thịnh vượng và không thừa cũng chẳng thiếu. Do vậy, nhiều người đã mua loại cây này về trưng trong nhà hoặc làm quà biếu Tết thay thế đào, mai, quất... Với việc sinh trưởng tốt, nông dân cần trồng bằng loại đất chưa qua gieo trồng hoặc đất ải. Đó là khâu quan trọng quyết định đến tỉ lệ sống và năng suất trái của cây".

Vài năm gầy đây mía tím lên chậu giá cả triệu đồng đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Báo Dân Trí.Chú thích ảnh

Dù giá mía tím dao động ở mức 70.000 - 90.000 đồng/cặp, một chậu có sẵn từ 9 - 18 cây giá từ 2.000.000 đồng trở lên nhưng người dẫn vẫn tấp nập đi mua về giúp giải hạn và cầu mong năm mới làm ăn phát đạt hơn.

Những cây quất được trồng trong chai thủy tinh mất nhiều thời gian chăm sóc và cần kỹ thuật tưới nước tỉ mỉ.

"Mình quan tâm cây quất trong chai, vì thứ nhất cây quất để cho ra đủ tứ quý thì chúng ta phải mất rất nhiều công sức, nhiều kỹ thuật cao mới có thể đảm bảo cây có tứ quý vào đúng dịp Tết. Mình tới vườn quất mua cả hai loại: với những cây quất to thì mình để phòng khách, cây quất bé thì có thể để trên mặt bàn phòng khách hoặc phòng làm việc rất gọn gàng và tạo điểm nhấn", anh Việt Đức chia sẻ.

Theo một chủ vườn cây, bí quyết để trồng được quất trong chai thủy tinh trước tiên là phải chọn những cây quất đủ nhỏ, có kích thước phần gốc vừa với chiều cao của cổ chai. Về mẫu mã, có hai dáng là hũ rượu sành và chai thuỷ tinh. Hiện tại, vườn có khoảng 200 cây quất trong chai. Anh Quang cho biết cần trung bình ít nhất một năm để tạo nên cây thành phẩm.

Năm nay, để hạ giá thành, chủ vườn đã trồng cây quất vào các loại chai phổ thông hơn, có nhiều hình thù và kiểu dáng khác nhau. Chỉ từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một cây quất xinh xắn, độc lạ trong chai. Với những cây độc đáo và trồng lâu năm, chủ vườn sẽ không bán mà chỉ cho thuê.

Những chậu lan rừng đắt khách dịp Tết. Ảnh: VTV.

Chia sẻ với VTV, một số chủ vườn hoa, với kiểng "độc" cho hay, dù kinh tế khó khăn, sức mua chung chậm lại nhưng vẫn có đối tượng khách riêng quan tâm đến những cây đẹp, lạ mà không quá đắn đo về giá cả. Do vậy, năm nào cũng có một số lượng không nhỏ hoa, kiểng giá cao được tiêu thụ tốt.

Trúc Chi (t/h)