Cộng đồng mạng

Cây sanh cảnh nhìn xa trông như khúc củi được "hét giá" 4 tỷ đồng

Hình ảnh cây sanh cảnh trông xa như khúc củi được "hét giá" 4 tỷ đồng, khiến nhiều người chơi cây cảnh bất ngờ.

Cây sanh từ lâu đã là một trong những loại cây cảnh được nhiều gia đình lựa chọn để giúp không gian sống của mình gần gũi với thiên nhiên. Mặt khác, sanh còn là loại cây ẩn chứa nhiều ý nghĩa phong thủy. Bởi vậy thời gian qua những cây sanh cổ dáng độc lạ luôn được giới chơi cây cảnh "săn lùng".

Cây sanh như khúc củi khô.

Theo Dân Việt, vừa qua trong hội triển lãm cây cảnh bonsai Ngô Sài tại huyện Quốc Oai, Tp.Hà Nội, nhiều khách tham quan không khỏi trầm trồ trước phôi cây cảnh sanh Nam Điền của ông Đặng Đình Thuận (biệt danh Thuận "đồng nát" ở Ứng Hòa, Tp.Hà Nội). Cây cảnh sanh được chủ nhân tạo sẹo độc đáo bắt mắt.

Thoạt nhìn cây như khúc củi khô nhưng khi ngắm kỹ nhiều người chơi cây cảnh khi nhìn thấy cây sanh này đều trầm trồ khen ngợi thế dáng độc lạ của nó. Chủ cây sanh đã cất công tạo ra phôi giống như quả núi, rễ cây cũng được can thiệp tạo sẹo, giống như những ngọn non bộ nhấp nhô ở phía dưới gốc cây.

Bộ rễ cây sanh rất độc đáo.

Do tạo dáng đặc sắc và tốn công chăm sóc mà chủ nhân phát giá phôi cây này lên tới 4 tỷ đồng, có người đã đến và trả giá 2 tỷ đồng nhưng chủ nhân quyết không bán. Nhiều người cho rằng giá cây cảnh lên tới 4 tỷ là giá “ảo”, trên thị trường không thể đến mức giá đó.

Mặc dù cây cảnh sanh được tạo sẹo độc đáo. Tuy nhiên, không ít người cảm thấy xót thương cho loại cây cảnh này. Họ cho rằng, chủ cây đã can thiệp quá nhiều vào cây khiến nó không còn nét đẹp tự nhiên.

Cây cảnh này đã được tạo tác rất lâu.

Trước đó, một nghệ nhân chơi cây nổi tiếng nhất Phú Thọ cho biết: "Đa số người chơi cây cảnh đều tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên của cây cảnh. Nếu cây cảnh mà đã bị can thiệp quá nhiều thì mất đi vẻ thiên tạo mà thay vào đó là sự nhân tạo. Đối với người mới chơi thì những cây có hình thù kỳ quái, hầm hố thường dễ được ưa chuộng nhưng với nghệ nhân chơi cây lâu năm thì đây được coi là điều tối kỵ. Dù có sửa cây cảnh nhưng các nghệ nhân này vẫn tôn trọng hình thế tự nhiên của chính cây đó".

Thời gian qua những cây cảnh trông như khúc củi khô được "hét giá" tiền tỷ không phải hiếm, dịp Tết vừa qua, tại chợ hoa xuân Tp.Long Xuyên, tỉnh An Giang, có một cây mai vàng được chủ nhân rao bán gần 7 tỷ đồng khiến giới chơi cây cảnh trầm trồ.

Cây mai có bề hoành 1,3 m, cao 5,5 m, tán rộng gần 10 m. Cây ra chợ tết 2 ngày qua, tạo nên sức hút khó cưỡng trong giới chơi cây cảnh. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Giang - chủ cây cho biết: “Tết năm trước, chỉ có 1 cây mai lên chợ với giá đạt mốc 5 tỷ đồng. Năm nay, hoa kiểng ít nhưng mai vàng tiền tỉ được nhà vườn đưa lên chợ nhiều nhất”.

Theo anh Giang, giới săn lùng cây kiểng mua đi bán lại thường dựa vào phong thủy, như cây tàn đa, tàn đào thường được người miền Bắc ưa chuộng. Riêng những cây định giá tiền tỷ thì phải nhất đế, nhì thân, tức phần bệ đế hay còn gọi là phần “móng nhà” phải chắc chắn, hoành thân kích thước lớn, cây nguyên thủy, ít chỉnh sửa…

Trúc Chi (t/h)