Cộng đồng mạng

Cây hoa xấu hổ mọc đầy đường nay "hóa" bonsai, dù giá đắt vẫn có người mua

Ở Việt Nam, loại cây hoa xấu hổ mọc dại ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên hiện nay nhiều người săn lùng như một dạng cây cảnh, dù giá nào cũng xuống tiền.

Cây hoa trinh nữ còn có tên gọi là cây mắc cỡ, cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, hàm tu thảo, cây ngủ ngày. Nó là một loại cây dại mọc ở nhiều nơi, mỗi khi chúng ta chạm tay hoặc dùng vật gì đó động vào tán lá cây hoa trinh nữ thì nó sẽ có cơ chế bảo vệ kiểu tự động cụp lá lại. Hiện nay, rất nhiều người săn lùng loại cây này, bởi trào lưu biến cây dại thành bonsai bạc triệu đang trở thành thú chơi của giới chơi cây cảnh.

Ở Việt Nam, loại cây hoa xấu hổ mọc dại ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên qua bàn tay của người thợ, cây dại thành bónai đẹp mắt.

Cây dại mọc đầy đường nay "lên chậu" thành bonsai, giá 500.000 đồng/cây đến vài triệu đồng. Đặc biệt những cây có thế đẹp giá thành cũng tăng theo.

Những dạng cây độc lạ thế này được nhiều người tìm mua về trưng trong nhà. Ảnh: Internet.

Loài cây này có hoa đẹp, gốc đẹp, dáng thế đa dạng, dễ uốn nên một số người đã mang về trồng trong chậu để làm cảnh. Cây dại tạo thế bonsai tầm trung, mini hiện được nhiều người chơi săn lùng.

Cây hoa xấu hổ chỉ cần lấy cả gốc về là cây sẽ sống. Khi chăm sóc không cần tưới nước quá nhiều, đem cây vào trong mát trong 14 ngày đầu để chúng không bị kiệt sức. Để có một cây ké thành phẩm tốt thì cần phải cắt, tỉa những cành thừa, già rồi bôi keo liền sẹo, ngâm phần rễ vào thuốc kích rễ 10 - 15 phút. Sau đó, để cây đủ dinh dưỡng thì nên bón thêm ít phân Úc hay phân chuồng.

Không chỉ hoa xấu hổ, nhiều loại cây dại khác cũng được săn lùng về làm cây cảnh. Ví dụ như cây ké

Cây ké rất kỳ công chăm sóc để thành cây bonsai để trong nhà.

Không chỉ được sử dụng làm cây cảnh trưng bày trong vườn, trước nhà, cây hoa xấu hổ còn có nhiều công dụng mà không phải ai cũng biết. Nổi bật trong đó phải nhắc đến những tác dụng chữa bệnh của loài cây quen thuộc này.

Theo Báo Sức khỏe & Đời sống, cây xấu hổ là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ và cành lá. Rễ được đào quanh năm, thái mỏng, phơi hoặc sấy khô. Cành lá thu hái vào mùa hạ, dùng tươi hay phơi khô. Dược liệu có vị ngọt, hơi se, tính hơi hàn, có tác dụng trấn tĩnh, an thần, chống viêm, làm dịu đau, hạ áp, tiêu tích, lợi tiểu,

Trúc Chi (t/h)