Sức khỏe

Cấy ghép chất thải giúp con người trường sinh bất lão?

Phương pháp có phần kinh dị này được các nhà khoa học châu Âu tìm ra gây chấn động khoa học.

Sống lâu hơn, khỏe hơn, thậm chí sống mãi trong một cơ thể không biết đến bệnh tật, suy yếu do tuổi già... Đi tìm giấc mơ trường sinh ấy luôn là khao khát của nhân loại, chính vì thế mà các nhà nghiên cứu đã không ngừng nghỉ kiếm tìm và việc này có vẻ như đã dần đem lại thành quả.

Phương pháp giúp trẻ mãi không già của loài người cũng như cách điều trị đầu tiên cho chứng mất trí nhớ không thuốc chữa có thể đã được các nhà nghiên cứu châu Âu tìm ra.

Trước đó, công nghệ dược nano góp phần đưa y học có những bước tiến vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe con người.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi đại học East Anglia, viện Quadram (Anh) và đại học Florence (Ý) đã tìm ra một phương pháp bất ngờ hứa hẹn "cải lão hoàn đồng" và phục hồi vùng hippocampus (hồi hải mã) trong não, nơi liên quan mật thiết đến khả năng tư duy và trí nhớ.

Đó là cấy ghép chất thải sinh học!

Thí nghiệm này đã được thực hành trên chuột.

Trong thí nghiệm trên chuột, việc cấy ghép phân từ các con chuột già sang các con chuột non, khiến chúng phải chịu đựng hệ vi sinh vật đường ruột già cỗi đã nhanh chóng tác động lên não.

Kết quả cho thấy chuột non bị ảnh hưởng bởi vi sinh vật từ chuột già bắt đầu có hành vi y như các con chuột già, mức độ lo lắng gia tăng, trí nhớ giảm sút, chậm chạp thấy rõ.

Ngạc nhiên hơn, tác động ngược lại khi đem vi sinh vật của cá thể trẻ sang cá thể già cũng được chứng minh.

Ở người lớn tuổi, sự suy giảm chức năng hồi hải mã dẫn đến trí nhớ giảm sút, hay lạc đường..., chính là biểu hiện của nhóm bệnh mất trí nhớ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hàng thứ 5 trong danh sách các nguyên nhân gây chết sớm phổ biến nhất.

Bởi vậy, phương pháp cấy ghép chất thải sinh học của người đang được tiếp tục để đi đến bước thử nghiệm lâm sàng, hứa hẹn đem đến một phương pháp giúp con người già đi một cách khỏe mạnh.  

Trang Dung (Lược dịch Medical Technology)