Tiêu điểm thế giới

Câu trả lời của Chủ tịch Kim Jong-un khi được hỏi đã chuẩn bị để giải trừ hạt nhân

Lần đầu trả lời báo chí phương Tây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định về quyết tâm phi hạt nhân hóa, đồng thời hoan nghênh ý tưởng mở văn phòng của Mỹ tại Triều Tiên.

Dự kiến một tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ được đưa ra vào lúc 14h chiều nay.

Trong ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trả lời một vài câu hỏi của các phóng viên được phép vào phòng họp.

Đặc biệt hơn, đây cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un trả lời báo chí phương Tây. Theo The Guardian, khi phóng viên Jeff Mason của Reuters đặt câu hỏi về việc ông Kim Jong-un đã chuẩn bị để phi hạt nhân hóa hay chưa, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết: “Nếu tôi không sẵn sàng làm điều đó thì tôi sẽ không ở đây ngay lúc này”.

“Câu trả lời hay. Đó có thể là câu trả lời hay nhất bạn từng nghe”, ông Trump ngồi bên cạnh nói với phóng viên Jeff Mason.

Trả lời câu hỏi về quá trình phi hạt nhân hóa đã sẵn sàng thực hiện các bước cụ thể hay chưa, ông Kim nhấn mạnh: “Đó là những gì chúng tôi đang thảo luận lúc này”.

“Chúng tôi đang thảo luận về mọi thứ. Vì vậy, tôi chỉ muốn cảm ơn tất cả mọi người vì đã ở đây, chúng tôi đang có những cuộc thảo luận rất hiệu quả, chúng tôi sẽ xem mọi thứ sẽ tiến tới đâu. Tôi nghĩ sẽ có một cuộc họp báo sau đó và mọi người sẽ cùng trở về nhà. Mối quan hệ hiện tại vẫn tốt như nó đã từng, thậm chí tốt hơn”, Tổng thống Trump chia sẻ.

Về câu hỏi đây có phải là thời điểm thích hợp cho một tuyên bố chấm dứt chiến tranh, ông Trump cho biết: “Bất kể điều gì xảy ra, cuối cùng chúng ta sẽ có một thỏa thuận thực sự tốt cho Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy và cho chúng tôi, tôi nghĩ cuối cùng đó là điều sẽ diễn ra”.

Phóng viên Jeff Mason của Reuters tiếp tục đặt câu hỏi về việc Chủ tịch Kim có sẵn sàng cho phép Mỹ đặt văn phòng tại Bình Nhưỡng. “Đó thực sự là một câu hỏi hay, tôi thực sự muốn nghe câu trả lời cho câu hỏi đó. Một ý tưởng không tồi”.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: “Tôi nghĩ đó là điều đáng hoan nghênh”.

Sau câu hỏi cuối cùng, hai nhà lãnh đạo đã đề nghị báo chí ra ngoài để tiếp tục cuộc họp.

Dự kiến vào 14h chiều nay, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ cùng nhau ra tuyên bố chung, kết thúc hai ngày Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra ở Hà Nội.