Dân sinh

Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng

Cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử bắc ngang qua sông Hồng, hiện cây cầu gần 120 tuổi đời này đang có biểu hiện của sự xuống cấp nghiêm trọng.

Được Pháp xây dựng từ năm 1898 và khánh thành vào năm 1902, cầu Long Biên đã tồn tại 119 năm, trải qua thăng trầm của lịch sử với 14 lần gánh chịu bom rơi đạn lạc.

Không chỉ là cây cầu nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm, đây còn là nơi lưu giữ tình cảm, kỷ niệm của nhiều thế hệ người dân Hà Nội. Tuy nhiên, cầu Long Biên đang có biểu hiện của sự xuống cấp và “đòi hỏi” cần có sự quan tâm của các cơ quan chức năng.

Tuy chỉ dài 2290m nhưng mặt cầu Long Biên ở cả hai chiều đều xuất hiện ổ gà, ổ vịt ngay giữa lòng đường khiến ai đi qua cũng phải tránh né, gây trở ngại cho người tham gia giao thông.

Nằm trong danh sách cầu yếu nhưng vẫn phải "gồng gánh" lượng phương tiện giao thông đông đúc lưu thông mỗi ngày, lỗ hổng của thành cầu Long Biên cũng chỉ được vá tạm bằng miếng sắt. 

Công ty Cổ phần Đường sắt Hải Hà (thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam) là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và duy trì, tu sửa cầu Long Biên.

Tuy đã qua nhiều lần tu sửa nhưng vì chưa thực sự triệt để nên tình trạng nứt toác trên mặt đường vẫn còn tồn tại nhiều.

Cụ thể, vào năm 2015 cầu Long Biên được chi tới 300 tỷ đồng để tu sửa nhưng đây chính là hình ảnh của cây cầu chỉ sau 6 năm. Trên làn đường dành cho người đi bộ, nhiều điểm lan can rỉ sét, đứt rời khỏi phần kết cấu ban đầu và có dấu hiệu "mất tích".

Tấm sắt mỏng manh này là "con đường" mà rất nhiều người liều lĩnh vượt qua chỉ để chụp ảnh trên đường ray.

Vượt rào, bước qua tấm sắt thép han gỉ chênh vênh giữa dòng sông và đứng trên đường ray chụp ảnh là hành vi vi phạm Luật đường sắt. Nhưng đây lại là hành động thường thấy của các bạn trẻ vào mỗi buổi cuối tuần trên cầu Long Biên.

Lỗ hổng lớn trên đường cùng những vết nứt kéo dài là minh chứng cho sự xuống cấp của cây cầu chứng nhân lịch sử. Cầu Long Biên đang "lộ" rõ tiếng kêu cứu và cấp thiết được sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên cầu. 

Ngân Thị