Giáo dục

Câu đố toán học đếm số "vịt, chó" của học sinh lớp 1 tưởng dễ nhưng khiến nhiều người trả lời sai

Câu đố toán học đếm bình thường nhưng sử dụng hình ảnh "vịt, chó" tưởng dễ nhưng khiến nhiều người đau đầu tìm đáp án.

Vừa qua một tài khoản Facebook chia sẻ hình ảnh chụp bài tập trên lớp của cháu gái đang học lớp 1. Ngay sau khi bài toán được chia sẻ thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Câu hỏi yêu cầu học sinh đếm số vịt và chó, nhưng thay vì viết rõ ràng "vịt" hoặc "chó", đề bài lại đưa ra câu hỏi ở dạng hình ảnh.

Rất nhiều cư dân mạng đưa ra đáp án giống nhau nhưng lại khác với đáp án em học sinh lớp 1 trong câu chuyện này. Thay vì đếm tất cả số vịt và chó trong bức tranh, em học sinh lớp 1 này chỉ đếm những con vật có hình dạng giống hệt với hình ảnh được nhắc đến trong câu hỏi.

Cụ thể, người lớn sẽ có đáp án là 6 ở câu hỏi đếm số vịt và 9 ở câu đếm số chó. Còn cháu bé làm bài là chỉ có 3 con vịt cùng quay về bên trái và 1 con chó hướng về trái.

Chủ nhân tài khoản chia sẻ câu đố toán học cho biết, "có thể đa số mọi người nghĩ rằng cháu của tôi không biết đếm, nhưng thực tế, con bé rất sáng tạo, ít nhất là theo ý kiến của tôi. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy con bé có thể nhìn mọi thứ từ góc độ khác".

Sau khi nghe lời giải thích này, nhiều người dùng trên mạng xã hội cũng bày tỏ sự đồng ý với suy nghĩ trên. Trong khi nhiều người ca ngợi cô bé, vẫn có một số ý kiến khác cho rằng, đây không phải là vấn đề về sáng tạo mà là việc hiểu và nắm bắt các khái niệm cơ bản trong toán học.

Mặc dù mỗi người một ý, cộng đồng mạng không thể phủ nhận sự quan sát tỉ mỉ của cô bé lớp 1. Bên cạnh đó, họ cũng chỉ ra vấn đề nằm ở đề bài thiếu chặt chẽ.

Theo bạn đáp án câu đố đếm “vịt, chó” là bao nhiêu?

Trúc Chi (tổng hợp)