Ngôi sao

Câu chuyện về bóng hồng khiến Kim Dung vấn vương mãi không nguôi

Giới văn nghệ sĩ đều biết Kim Dung từng theo đuổi Hạ Mộng, có điều ông chưa một lần công khai đề cập chuyện này, nhưng qua các tác phẩm của ông chúng ta có thể thấy bóng hình của Hạ Mộng trong đó.

Câu chuyện Kim Dung theo đuổi Hạ Mộng được không ít người trong giới văn nghệ sĩ nhắc đến. Trong cuốn sách Kim Dung và Nghê Khuông của nhà văn Thẩm Tây Thành, có đoạn Thẩm Tây Thành hỏi Nghê Khuông (bạn thân thiết của Kim Dung) về chuyện tiểu thuyết gia yêu thầm Hạ Mộng. Nghê Khuông trả lời rằng, ông biết Kim Dung từng theo đuổi nữ diễn viên. Nhiều nhà văn Hong Kong khác cũng không phủ nhận khi được hỏi về điều này.

Hạ Mộng lúc trẻ.

Theo nhà văn Thẩm Tây Thành, không khó để thấy được hình bóng của Hạ Mộng trong các tác phẩm của Kim Dung. Nàng Phù Dung trong Anh hùng xạ điêu , Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp hay Vương Ngữ Yên trong Thiên Long bát bộ đều phảng phất nét đẹp hay nụ cười của Hạ Mộng.

Thẩm Tây Thành đánh giá điểm đặc biệt trong tiểu thuyết của Kim Dung đó là có thể tìm thấy chữ “tình” mang lại thiên đường hạnh phúc nhưng cũng dễ đẩy người ta xuống địa ngục. Nếu không biết về mối tình giữa Kim Dung và Hạ Mộng sẽ chẳng thể hiểu được hai chữ “tình duyên” trong tiểu thuyết của ông.

Truyền thông và đồng nghiệp dành những từ ưu ái để nói về bà như: “Kiệt tác của thượng đế”, “Nàng Tây Thi của Hong Kong” hay “Audrey Hepburn của Trung Quốc”, thậm chí có nhiều người còn miêu tả rằng chỉ có những nhân vật trong truyền thuyết mới đủ sức để so bì với nhan sắc của bà.

Cũng chính vì tài sắc vẹn toàn đó, cố nhà văn Kim Dung cũng không qua khỏi ải mỹ nhân. Trong mắt của ông, Hạ Mộng hiện lên xinh đẹp, trong sáng, thánh thiện, thuần khiết và thoát tục tựa tiên nữ. Kim Dung chưa bao giờ phủ nhận việc ông theo đuổi cố minh tinh. Thế nhưng, lúc 2 người gặp nhau cũng là lúc Hạ Mộng đã kết hôn nên Kim Dung đành phải chôn sâu mối tình đó trong tim.

Hạ Mộng vốn là diễn viên của công ty Trường Thành. Tờ Chinanews đăng bài viết cho hay, Kim Dung từng từ bỏ công việc ở một tòa soạn báo để chuyển sang làm biên kịch cho Trường Thành, nhằm tiếp cận người đẹp. Thời gian đầu ở công ty Trường Thành - với thân phận một nhà biên kịch bình thường - Kim Dung khó lòng lọt vào mắt xanh của minh tinh lớn. Hơn nữa, lúc này Hạ Mộng mới kết hôn cùng một doanh nhân thành đạt.

Đạo diễn Lý Hàn Tường nhận xét: “Hạ Mộng là nữ diễn viên đẹp nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Khí chất bất phàm, khiến người ta không khỏi say mê”.

Kim Dung và Hạ Mộng từng là đồng nghiệp.

Sau này, Kim Dung “lấn sân” làm đạo diễn, mời Hạ Mộng đóng chính trong Lão Hổ cướp dâu tuy nhiên, Hạ Mộng luôn giữ khoảng cách với Kim Dung, cô mãi chỉ là “người tình trong mộng” của nhà văn. Sau này, Kim Dung rời bỏ Trường Thành, theo đuổi sự nghiệp riêng của mình. Ông cùng một số cộng sự thành lập tờ Minh Báo.

Bà chính là hình mẫu để Kim Dung tạo nên những nhân vật ấn tượng

Từ đó, Hạ Mộng chính là hình mẫu để nhà văn tạo nên những nhân vật ấn tượng như Vương Ngữ Yên, Tiểu Long Nữ.

Tuy rằng chưa từng thừa nhận một thời theo đuổi Hạ Mộng song Kim Dung không ít lần ca ngợi vẻ đẹp của diễn viên. Ông nói: “Tây Thi đẹp như thế nào, chẳng ai từng trông thấy. Tôi nghĩ Tây Thi phải giống Hạ Mộng thì mới gọi là danh bất hư truyền”. Cho đến nay, cái tên “Người tình trong mộng” của Kim Dung vẫn được nhiều bài báo dùng để chỉ riêng Hạ Mộng.

Hạ Mộng “Người tình trong mộng” của Kim Dung.

Hạ Mộng (sinh ngày 16/02/1933 - mất ngày 30/10/2016) là nữ minh tinh nổi tiếng của làng điện ảnh Trung Quốc, năm 1950, Hạ Mộng gia nhập làng giải trí Hong Kong và hoạt động mạnh trong lĩnh vực điện ảnh. Nhan sắc trời phú cùng khả năng diễn xuất giúp bà gặt hái nhiều thành công. Cố minh tinh nổi tiếng với nhiều bộ phim như Tuyệt đại giai nhân, Vương Lão Hổ cướp vợ, Lá ngọc cành vàng, Giấc mộng đêm hè...

Năm 22 tuổi, Hạ Mộng kết hôn với doanh nhân trẻ đam mê nghệ thuật Lâm Bảo Thành. Năm 1967, Hạ Mộng từ bỏ đóng phim, theo chồng sang Canada sinh sống. Với những cống hiến cho nghệ thuật, năm 2015, bà nhận giải “Thành tựu trọn đời” hạng mục phim điện ảnh Hoa ngữ tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 18.

Nhà văn Kim Dung.

Ngày 30/10/2018, nhà văn Kim Dung, tác giả của nhiều tiểu thuyết võ hiệp huyền thoại đã qua đời ở tuổi 94 tại bệnh viện Hong Kong sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Sự ra đi của ông là niềm tiếc thương sâu sắc của một thế hệ khán giả có tuổi thơ gắn liền với những trang sách của Kim Dung.

Cố nhà văn Kim Dung là cha đẻ của nhiều tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng như Thần điêu đại hiệp, Anh hùng xạ điêu, Ỷ thiên đồ long ký, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký…

Quốc Tiệp