Gia đình

Câu chuyện sau chiếc cặp xách nổi bật của cậu bé Campuchia

Cậu bé được cô giáo chú ý khi mang một chiếc cặp sách rất khác biệt với các bạn mỗi khi đến lớp và sự thật đằng sau đó còn khiến cô ngạc nhiên hơn.

Được đến trường học mà một trong những điều quan trọng nhất của cuộc đời trẻ nhỏ vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của chính các em. Tuy nhiên, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trên thế giới có khoảng 60 triệu trẻ em độ tuổi tiểu học không được đến trường. Một trong những lý do chính đó là do nghèo khó. Nếu cha mẹ không thể chi trả cho những vật dụng "tối thiểu cần phải có" như dụng cụ học tập thì chuyện một đứa trẻ không được đi học là rất dễ xảy ra.

Tuy nhiên, câu chuyện của cậu bé 5 tuổi tên NY Keng chính là điển hình cho câu nói "cái khó ló cái khôn", cậu bé bỗng dưng nổi tiếng khắp mạng xã hội Campuchia nhờ chiếc cặp màu xanh "handmade" nổi bật giữa trường học của mình.

Theo bài viết do cô giáo Sophous Suon chia sẻ trên Facebook, cha của bé NY Keng vì quá nghèo, nhưng lại vẫn muốn cho con trai đến trường nên ông đã quyết định tự tay mình làm cho con trai một chiếc cặp từ những sợi dây cọ màu xanh. Chiếc cặp này có 1 nắp, 1 cái khóa và 2 quai đeo chắc chắn trông chẳng khác gì một chiếc cặp sách chính hiệu cả.

Cô giáo Suon cho hay, ở địa phương cô một chiếc cặp bình thường có giá khoảng 30.000 riel (tương đương khoảng 170.000 đồng) nhưng nhiều cha mẹ không đủ khả năng chi trả khoản tiền này. Cha của NY Keng, vốn là một nông dân, cũng rơi vào hoàn cảnh trên nhưng ông đã nghĩ ra phương án rất sáng tạo.

Sử dụng những đoạn cuối của sợi dây cọ, người cha đan thành một cái ba lô màu xanh thật đẹp cho con trai. Khi cô Suon đăng tải hình ảnh về chiếc cặp lên Facebook, bài đăng nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của mọi người trên thế giới, thậm chí có người còn muốn xin địa chỉ để gửi tặng một chiếc cặp sách mới. Bên cạnh đó, mọi người cũng tỏ ra rất thích thú và ngưỡng mộ sự khéo tay của bố NY Keng, một vài người còn khuyên ông nên làm thêm những chiếc cặp như vậy để tăng thêm thu nhập cho gia đình. 

Có thể nói, dù không có những chiếc cặp sách dày dặn, "sịn xò" như các bạn trong trường nhưng chiếc cặp của NY Keng lại chứa đựng tình yêu thương, sự hy vọng và tin tưởng của người bố gửi gắm vào trong đó, hay nói cách khác, đây chính là món quà "vô giá" trong cuộc đời của NY Keng. 

Hương Anh (theo BoredPanda)