Sức khỏe

Cậu bé 8 tuổi qua đời vài giờ sau khi được chẩn đoán bị cúm

Chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 9, bé Chucky bắt đầu đổ bệnh. Gia đình đưa đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị cúm thông thường, không ngờ rằng căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của em vài giờ sau đó.

Cậu bé xấu số Martin Ray Campbell Jr (ảnh: Facebook).

Lời chẩn đoán hời hợt

Martin Ray Campbell Jr (tên thường gọi là Chucky) bắt đầu đổ bệnh từ ngày 16/2, chỉ 8 ngày trước sinh nhật 9 tuổi của em. Chucky liên tục nôn mửa và nóng sốt.

Lo lắng cho tình trạng của con trai, ngay ngày hôm sau gia đình đã đưa em đến khám tại một bệnh viện địa phương ở Rockport (Texas, Mỹ). Tại đây, em được chẩn đoán mắc phải bệnh cúm mùa thông thường, không cần phải nhập viện điều trị.

Gia đình mua thuốc cúm Tamiflu cho em uống nhưng tình hình không khá hơn, Chucky ốm mỗi lúc một nặng hơn. Khi đưa Chucky đến phòng cấp cứu tư nhân ở Portland, gia đình không khỏi sửng sốt khi các bác sĩ thông báo phổi của em đang bị tràn dịch. Do phát hiện quá muộn nên các bác sĩ không thể cứu chữa kịp thời, Chucky qua đời vài giờ sau đó.

Chucky (Martin) khi còn khỏe mạnh (ảnh: Facebook).

Mối nguy khó lường

Hiện các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của Chucky. Trường hợp của em là một lời cảnh báo đối với ngành y thế giới về những biến chứng bất thường của bệnh cúm trong mùa này.

Trong thời điểm hiện tại, Virus gây cúm hoạt động mạnh nhất là H1N1, yếu hơn khá nhiều so với H3N2 của năm ngoái. Tuy nhiên theo các khảo sát cho thấy bên cạnh H1N1, còn có một chủng gây cúm khác đang hoành hành vào nửa sau của mùa cúm (tầm tháng 3).

Trung tâm Kiểm soát Và Phòng ngừa dịch bệnh, tiến hành thống kê các ca mắc bệnh trên toàn nước Mỹ và nhận thấy khoảng ¼ trường hợp có các triệu chứng do H3N2 gây nên. Các nhà nghiên cứu cho rằng dịch cúm thứ 2 (bên cạnh H1N1) là một biến thể mới của H3N2.

Dù các loại cúm có biểu hiện khá tương đồng nhưng phụ thuộc vào các loại virus gây bệnh mới có thể tìm cách điều trị hợp lý. Trường hợp của Chucky, khả năng cao các bác sĩ đã chủ quan không tính đến các tác nhân khác dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

CDC nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đưa trẻ đi tiêm ngừa, dù đối với các loại bệnh thông thường như cảm, cúm.

Bá Di (Theo Dailymails)