Sự kiện

Cầu bất ngờ sập, tái sạt lở rú Nguộc ở Nghệ An

Sau những ngày mưa lũ, chiếc cầu chính của xã Thanh Mỹ bất ngờ đổ sập. Ngoài ra, trên quốc lộ 46 đoạn qua rú Nguộc lại tiếp tục bị sạt lở.

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường vừa qua, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương là một trong những vùng bị ngập lụt nặng nề nhất tỉnh Nghệ An. Theo thống kê, gần 90% hộ dân đều bị ngập sâu từ 5cm-1m, có nơi lên đến hơn 2m…

Đến chiều ngày 31/10, nước cơ bản rút hết. Tuy nhiên, do mưa kéo dài nhiều ngày đã khiến một số tuyến giao thông vẫn đang bị chia cắt bởi sạt lở, gây xói mòn, nền đất bị yếu. Đặc biệt, chiếc cầu chính vào trung tâm xã này bất ngờ bị sập trong chiều 31/10.

Chiếc cầu tại xã Thanh Mỹ bất ngờ bị sập.

Ông Phạm Xuân Lực - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mỹ xác nhận: “Vào khoảng 17h30 ngày 31/10, cầu khe Liễu, thuộc thôn Mỹ Sơn của chúng tôi bất ngờ đổ sập. Đây là cây cầu nằm trên trục đường huyết mạch của địa phương, nối từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã. Hiện chiếc cầu đã bị sập hoàn toàn, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân đến trụ sở UBND xã Thanh Mỹ và các xã lân cận”.

Được biết, cầu khe Liễu được xây dựng đã hơn mười năm, nay đã xuống cấp. Rất may thời điểm cầu sập không có người nào đang lưu thông. “Sau khi xảy ra sự cố, địa phương huy động các lực lượng công an, Ban chỉ huy quân sự xã cắm biển báo nguy hiểm, ngăn cấm, không cho người qua lại trên tuyến đường này”, ông Lực cho biết thêm.

Tại một diễn biến khác, ông Nguyễn Việt Phương, Chi cục trưởng Cục quản lý đường bộ II cho biết, trên quốc lộ 46 đoạn qua rú Nguộc, huyện Thanh Chương lại tiếp tục vừa bị sạt lở.

Trước đó, rạng sáng 30/10, đoạn qua rú Nguộc đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng. Khối lượng đất đá lớn tràn xuống đường chia cắt hoàn toàn quốc lộ 46. Đơn vị Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 470 đã huy động 5 máy xúc, máy ủi làm việc hơn 12 giờ mới có thể thông đường. Tuy nhiên, vụ sạt lở ngày 31/10, tuyến đường lại tiếp tục bị chia cắt, các đơn vị đang tiếp tục khắc phục để thông tuyến.

Lực lượng chức năng tiến hành khắc phục đoạn sạt lở.

“Khối lượng đất đá lớn lại tràn xuống đường, các đơn vị quản lý đang tích cực khắc phục. Cơ quan chức năng cũng đã thông báo cấm các phương tiện qua đoạn này để đảm bảo an toàn. Hiện nay đã có thể di chuyển nhưng người dân cần phải cẩn thận khi đi qua đoạn này”, ông Phương nói.

Ngoài ra, do mưa lũ nên rất nhiều cây cầu và tuyến đường tại huyện Thanh Chương đã bị hư hại nặng nề.

Nhiều đoạn đường tại huyện Thanh Chương bị hư hỏng nặng nề.

Cầu tràn ở xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương đã bị lũ cuốn.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, bên cạnh việc nhiều xã bị ngập sâu, cô lập, nước lũ đã tàn phá rất nhiều công trình giao thông trên địa bàn bị hư hỏng nặng. Phát huy phương châm 4 tại chỗ, huyện Thanh Chương đang huy động tối đa các lực lượng có mặt ở những vùng xung yếu để đảm bảo an toàn cho người dân, thực hiện cứu trợ cứu nạn và giúp dân khắc phục hậu quả của lũ lụt.