Sự kiện

Cắt tỉa, chặt hạ cây xanh trong trường học, bệnh viện, ai phải trả phí?

Lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, trường học, bệnh viện... muốn cắt tỉa, chặt hạ cây xanh trong khuôn viên cơ quan phải làm đơn và tự trả phí.

Ngày 16/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Xây dựng, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã thông tin về công tác chỉnh trang đô thị, cắt tỉa cây xanh trong mùa mưa bão trên địa bàn Thành phố.

Ông Nguyễn Xuân Hanh - tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tại hội nghị, ông Hoàng Cao Thắng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trước mùa mưa bão, Sở Xây dựng đã yêu cầu đơn vị quản lý cây xanh, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện việc rà soát, chú trọng cắt tỉa cây xanh có nguy cơ đổ, gãy.

Trong mùa mưa bão, để chủ động khắc phục sớm hậu quả, Sở Xây dựng đã lên phương án khi có 1.000 cây đổ, gãy. Khi đó, việc thu dọn cây đổ phải xử lý nhanh và việc trồng thay thế sẽ được thực hiện trong 10 ngày.

Trước câu hỏi, đã có nhiều vụ tai nạn cây đổ làm chết người, có cả cây đổ làm tử vong học sinh trong trường học, vậy việc rà soát cây xanh mục ruỗng, có nguy cơ đổ gãy trong trường học đã kiểm tra đến đâu?

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Xuân Hanh - tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội: "Theo phân cấp, chúng tôi được thành phố giao quản lý cây xanh trên địa bàn 12 quận nội thành. Tuy nhiên tại 12 quận nội thành, Công ty Công viên cây xanh cũng chỉ quản lý hệ thống cây xanh ở những đường phố có tên".

"Còn trong các khu đô thị, trường học, bệnh viện, khuôn viên cơ quan thuộc sở hữu của cơ quan chủ quản và phân cấp quản lý của UBND quận" - ông Hanh cho hay.

Với trường hợp thực tế khi cần kiểm tra, cắt tỉa cây xanh trong trường học, bệnh viện, "khi muốn cơ quan chuyên môn kiểm tra sâu mục, cắt tỉa cây xanh thì cơ quan chủ sở hữu phải có đơn gửi đến công ty, căn cứ vào đơn, công ty sẽ cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra, đưa ra biện pháp xử lý".

Ông Hanh cũng cho biết nhà trường, bệnh viện... sẽ phải chi trả kinh phí cắt tỉa, chặt hạ cây xanh.

"Khi các cơ quan trường học có đơn, có yêu cầu đến kiểm tra, đánh giá, cây nào cần kiểm tra, chặt hạ sẽ căn cứ vào đơn giá, định mức để thực hiện" - ông Hanh nói.

Xe nâng người cắt tỉa cây xanh trên đường phố Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Thông tin thêm trên VOV, về công tác cắt tỉa, chặt hạ cây có nguy cơ gẫy đổ trong mùa mưa bão năm 2020, ông Hoàng Cao Thắng- Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đảm bảo an toàn cây xanh trong những đợt mưa bão, giông lốc, việc cắt tỉa cây được thực hiện thường xuyên, định kỳ nhằm hạn chế thấp nhất cây gãy đổ, cành gẫy bất thưỡng, gây nguy hiểm cho người và tài sản. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: “ Việc cắt tỉa cây phân thành 2 loại là cắt vén tán, nâng cao vòm lá, cắt cành khô cà cắt thưa tán, thấp tán, hạ độ cao đúng quy định”.

Trúc Chi (T/H)