Tiêu điểm thế giới

Cập nhật Covid-19 thế giới: Mỹ ghi nhận biến thể, Nga lạc quan về khả năng bỏ bắt buộc đeo khẩu trang

Trong khi Mỹ ghi nhận biến thể SARS-CoV-2, Nga đang lạc quan về khả năng xóa bỏ đeo khẩu trang bắt buộc vào đầu năm nay.

Nga đang lạc quan về việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhờ vắc xin.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn thế giới hiện đã vượt qua con số 100 triệu, trong khi số ca tử vong toàn cầu do virus là hơn 2,1 triệu.

Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay là Mỹ, với hơn 25,5 triệu người nhiễm và 429.000 trường hợp tử vong, Ấn Độ (hơn 10,6 triệu trường hợp mắc, hơn 153.500 trường hợp tử vong) và Brazil (gần 9 triệu trường hợp, ít nhất 217.000 người tử vong).

Tại châu Âu, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Vương quốc Anh, nơi xuất hiện biến thể virus mới, đã có tổng cộng 3,7 triệu người bị nhiễm bệnh và hơn 102.000 người đã qua đời vì loại virus này.

Hôm 28/1, cơ quan Kiểm soát Môi trường và Sức khỏe Nam Carolina (DHEC) thông báo phát hiện hai trường hợp tại bang có liên quan đến biến thể SARS-CoV-2 lần đầu tiên xuất hiện gần đây ở Nam Phi. Đây là hai trường hợp đầu tiên của biến thể này ở Mỹ.

Trong khi đó tại Nga, đã có những tín hiệu lạc quan hơn từ các nhà chức trách về việc có thể chấm dứt đeo khẩu trang bắt buộc tại quốc gia này vào đầu năm nay khi số lượng lớn người dân đã được tiêm vắc xin chống lại COVID-19.

Theo Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe cộng đồng Rospotrebnadzor, điều này được thể hiện qua sự sụt giảm các ca nhiễm mới ở Nga. Số lượng các xét nghiệm dương tính mới được báo cáo hàng ngày ở Nga đã giảm đều đặn kể từ ngày 24/12, với kỷ lục 29.935 trường hợp được phát hiện. Hôm 28/1, 19.138 trường hợp mới đã được xác nhận bởi trung tâm phản ứng dịch bệnh của Nga.