Xu hướng thị trường

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Vì sao tiếp tục tạm dừng sau hồi sinh?

Do không được bố trí vốn ngân sách và ngân hàng không đồng ý giải ngân, nhiều nhà thầu dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lâm vào khó khăn. Vì thế, công trình trọng điểm này lại tiếp tục bị chủ đầu tư thông báo tạm dừng kỹ thuật.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận xác nhận, công trình trọng điểm này “phải tạm dừng kỹ thuật vì gặp trục trặc về vốn”.

Ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐQT công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận xót xa bày tỏ: “Chúng tôi không muốn điều này xảy ra, vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ kỳ vọng. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm với dự án, với các nhà thầu, các nhà đầu tư và người dân, chúng tôi buộc phải xác định thời điểm dừng kỹ thuật để tránh rơi vào tình huống lỗi hẹn”.

Chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quyết định tạm dừng kỹ thuật sau khi có cuộc họp căng thẳng với các nhà thầu, nhà đầu tư.

Theo đại diện chủ đầu tư, tình trạng trục trặc về nguồn vốn đang khiến các nhà thầu phản ứng. Mới đây, nhà thầu phụ gói thầu XL13 là công ty TNHH Thành Nơi đã đột ngột cho dừng thi công và giăng băng rôn đòi nợ chủ thầu.

Đại diện công ty Thành Nơi trăn trở: “Hơn 3 tháng qua, chúng tôi đã cùng nhà thầu và các nhà đầu tư nỗ lực không ngừng. Dù khó khăn, nhưng tất cả các gói thầu đều rầm rộ thi công”.

Nhưng sau nhiều tháng mà nguồn vốn chưa được giải ngân để chi trả, đơn vị này đang lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, chết dở sống dở và sắp vỡ nợ. “Việc giăng băng rôn đòi nợ và dừng mọi công việc trên công trường là việc chẳng đặng đừng, chúng tôi cũng không muốn”, đại diện công ty Thành Nơi nói.

Còn đại diện nhà đầu tư Tuấn Lộc cũng cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư vào dự án hơn 500 tỷ đồng. Nhưng sau nhiều nỗ lực, mỗi ngày chi cả tỷ đồng mà nguồn vốn Nhà nước cấp cho dự án, nguồn vốn tín dụng ngân hàng hứa cho vay chưa thấy. Chúng tôi đã kiệt sức, kiệt tiền, đời sống cán bộ - nhân viên đang bị ảnh hưởng”

Khi liên kết giữa ngân hàng với nhà đầu tư, nhà thầu gặp trục trặc, dự án giao thông trọng điểm phía Nam phải tạm dừng.

Ông Ngô Bá Hùng, đại diện nhà đầu tư và nhà thầu B.M.T. (doanh nghiệp góp 10% trong dự án) cho biết, đơn vị này cũng khó khăn chồng chất.

“Việc các nhà đầu tư, nhà thầu bỏ tiền vào dự án và sa lầy là điều không ai mong muốn. Sau tái cấu trúc, chúng tôi đã lao vào công việc bằng niềm tin và sự hăng say. Nhưng bây giờ thực tế không hoàn toàn như vậy”, ông Hùng chia sẻ.

Cùng chung nỗi niềm, các nhà đầu tư và nhà thầu khác cũng kêu khổ và bày tỏ sự thất vọng khi họ đã chi tiền ứng trước, đã rất nỗ lực nhưng vẫn chìm trong mòn mỏi.

Theo quy hoạch, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 9/2009 với kỳ vọng góp phần phá thế độc đạo về miền Tây, nơi đóng góp phần lớn sản lượng nông nghiệp xuất khẩu và bảo đảm an ninh lương thực cho cả nước. Tuy nhiên, dự án đã bị dừng gần 10 năm qua, chỉ thi công cầm chừng được 10% khối lượng.

Sau vài lần khởi công rồi phải tạm dừng, dự án đã được thi công trở lại sau khi được các nhà đầu tư mời tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, sắp xếp lại các hoạt động từ cuối tháng 3/2019.

Qua 3 tháng thi công trở lại, dự án đã đạt được 25% khối lượng thi công. Tiến độ thi công này được Quốc hội, Chính phủ và người dân hy vọng về việc dự án sẽ về đích đúng kỳ hạn, cao tốc sẽ hoàn thành vào năm 2020.