Dân sinh

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026

Ngày 8/7, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1.

Theo đó, tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 33,2 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,3 km. Dự án đi qua thị xã Ninh Hòa của tỉnh Khánh Hòa và 5 huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, Cư Kuin, Krông Pắc của tỉnh Đắk Lắk.

Dự án có điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối sẽ giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông Tp.Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 22.000 tỷ đồng.

Dự kiến dự án xây dựng 49 cầu trên tuyến chính và 7 cầu vượt ngang. Cùng với đó, dự án sẽ xây dựng 3 hầm gồm hầm Phượng Hoàng (dài khoảng 2.100m), hầm Ea Trang (dài khoảng 700m) và hầm Chư Te (dài khoảng 700 m).

Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án sơ bộ phạm vi sử dụng đất của dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích khoảng 345,2ha.

Trong đó, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 88,1ha; đất nông nghiệp khác khoảng 124,01 ha; đất ở khoảng 9,45ha; đất trồng cây lâu năm khoảng 14,18 ha; đất rừng sản xuất khoảng 2,25ha; đất rừng phòng hộ khoảng 40,18 ha; đất khác khoảng 67,03ha.

Tổng diện tích chiếm dụng rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 42,63ha. Trong đó, đất rừng sản xuất khoảng 2,25ha; đất rừng phòng hộ khoảng 40,18ha...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ ảnh hưởng khoảng 364 hộ, số hộ tái định cư khoảng 280 hộ.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa và Buôn Ma Thuột. Trong ảnh là đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 16/6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) với 3 dự án thành phần. 

Bao gồm: Dự án thành phần 1 – đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ Km0 đến Km32 với chiều dài 32 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 – đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk từ Km32 đến Km69+500 với chiều dài 37,5 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, tổng mức đầu tư khoảng 9.818 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 – đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ Km69+500 đến Km117 + 500 với chiều dài 48km, tổng mức đầu tư khoảng 6.485 tỷ đồng.

Để bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, ngày 20/5 Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có Nghị quyết cam kết phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 (ngân sách địa phương) để tham gia thực hiện dự án dự kiến 348,5 tỷ đồng.

Ngày 28/6, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự kiến, dự án bàn giao 70% mặt bằng trong tháng 11/2023; hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý 1/2024. Cao tốc dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 30/11/2023 và hoàn thành trong tháng 12/2026...

 

Châu Tường