Sự kiện

Cao tốc 34 nghìn tỷ lại xuất hiện “ổ voi”, VEC đổ tại “ông trời”

Liên quan đến việc “ổ gà” kích thước lớn mới xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phía Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã lên tiếng lý giải nguyên nhân hư hỏng.

Những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh: Zing.vn).

Trả lời Zing.vn sáng 24/9, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết đơn vị đã chỉ đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục những vị trí hư hỏng trên tuyến đường.

Lãnh đạo VEC thông tin, từ ngày 18 đến 20/9 ở Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa nên tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km 0+030 trái tuyến) xuất hiện 3 "ổ gà" rộng từ 0,3 đến 0,8 m, sâu từ 7-12 cm.

Ảnh: Zing.vn.

Những hư hỏng gây cản trở quá trình tham gia giao thông của người đi đường. Chia sẻ với báo Pháp luật TP.HCM, Trần Vĩnh Hoàng, một tài xế chở khách thường xuyên chạy tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phản ánh, các ổ gà này nằm ngay lối rẽ về quốc lộ 14B xuống Đà Nẵng nên các tài xế gặp khó khăn khi sang đường, nhất là vào ban đêm, tầm nhìn bị hạn chế. 

Sáng 23/9, đơn vị quản lý đã xử lý các "ổ gà" bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường

Theo báo Giao Thông, cũng trong ngày 23/9, Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các giải pháp khắc phục điểm đen tại khu vực thi công nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B (đoạn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). 

Trong văn bản gửi tới Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia  Ban ATGT TP.Đà Nẵng đề nghị các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác đường dẫn mới từ đường Trường Sơn qua đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan để giảm áp lực cho nút cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B.

Ảnh: Giao thông.

Cùng với đó, Ban ATGT TP.Đà Nẵng đề nghị lắp đặt cọc su mềm trên đường tránh Nam Hải Vân khu vực nút giao về phía Bắc để định hướng dòng phương tiện khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông không lấn sang làn đường xe chạy chiều ngược lại.

Thời hạn hoàn thành khắc phục hư hỏng mặt đường, gây mất ATGT trước ngày 15/10/2019. 

Nếu TNGT xảy ra, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Ảnh: PLO.

 

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140 km. Điểm đầu của cao tốc nằm tại xã Hòa Nhơn (Đà Nẵng) và điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ( huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Toàn dự án có tổng 13 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 34.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của tổ chức JICA, WB và nguồn vốn đối ứng trong nước.

Từ khi đưa vào khai thác tạm, trên tuyến đường liên tục xuất hiện các hư hỏng như thấm dột cầu, cống chui, sụt lún, “ổ gà”, “sống trâu”, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông qua đây. Các sự cố được phản ánh trên báo chí gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến những sự cố này, phía Bộ Giao thông và các cơ quan có thẩm quyền đã nhiều lần phê bình, chỉ trích thậm chí xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan bao gồm Ban quản lý dự án, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, gói 6, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS)…. Tuy nhiên đến nay các sự cố vẫn tiếp tục diễn ra. Dư luận xã hội không khỏi hoài nghi về chất lượng của dự án.

 

Bá Di (Tổng hợp)