Tiêu điểm thế giới

Cáo buộc gây sốc của TT Syria Assad về hoạt động của Mỹ với khủng bố

Trả lời phỏng vấn của đài RT (Nga), Tổng thống Syria Assad cho rằng nước ông đã thành 1 nơi để Mỹ thử nghiệm các công cụ bảo vệ sự bá quyền toàn cầu.

Theo RT, ông Assad tin rằng Washington nhận thấy vai trò ngự trị của mình trước đây đang bị suy giảm nên họ đang cố gắng duy trì vai trò này bằng mọi phương cách. Ông nói, Mỹ sẵn sàng “đối đầu Nga, Iran, Syria, thậm chí cả các đồng minh của mình nếu họ nói Không với Mỹ”.

Mỹ đã nhắm tới Syria sau khi đã có 2 cuộc xâm chiếm quân sự rất đắt giá ở Afghanistan và Iraq.

Tổng thống Syria Assad 

Trong trường hợp Iraq, Mỹ và các đồng minh đã chiến đấu chống lại thủ lĩnh Saddam Hussein vốn từng nhận được sự ủng hộ tích cực của Washington và London trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là trong cuộc chiến của ông này với đối thủ của Mỹ là Iran. Thế nhưng quan hệ của Mỹ với Iraq xấu đi sau Chiến tranh Vùng Vịnh và nước Iraq dưới thời Saddam đã được xác định là mục tiêu cho cuộc xâm lược của Mỹ trong năm 2003.

Và Tổng thống Assad lập luận rằng Mỹ đã có cách tiếp cận khác để lật đổ chính quyền của ông, đó là sử dụng các chiến binh thánh chiến ủy nhiệm. Theo ông, trái ngược với việc tuyên bố công khai rằng cần phải tiễu trừ các nhóm khủng bố cực đoan như là al-Qaeda, Mặt trận Nusra và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, Mỹ không thấy day dứt gì khi đi ủng hộ các nhóm này miễn là chúng đang phục vụ mục tiêu của Mỹ.

Ông Assad nói: “Al-Qaeda là một bên được ủy nhiệm chống lại chính phủ Syria, chính phủ Nga và chính phủ Iran”.

Tổng thống Assad đặt câu hỏi: “IS đã đột ngột trỗi dậy vào năm 2014 như thế nào? Đột ngột từ trên trời rơi xuống, đồng thời ở cả Iraq và Syria, với vũ khí của Mỹ? Điều này rất rõ ràng”.

Tổng thống Syria Assad cho rằng vào giai đoạn đỉnh cao của mình, lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan IS đã không thể chuyển lậu dầu mỏ trị giá hàng triệu US mỗi tháng ra khỏi Syria nếu như không được Mỹ làm ngơ.