Hồ sơ

Cáo buộc gây sốc của Nga về âm mưu khác của Mỹ với khủng bố ở Syria

Mỹ đang sử dụng lực lượng khủng bố ở Syria để phục vụ các lợi ích địa chính trị của nước này, bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Theo SANA, bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ đang sử dụng lực lượng khủng bố ở Syria để phục vụ các lợi ích địa chính trị của nước này.

Trong một tuyên bố hồi cuối tháng 1, bộ Ngoại giao Nga khẳng định Washington đã sử dụng lực lượng nghi là khủng bố để phục vụ lợi ích địa chính trị của mình và điều này đã xảy ra ở Syria.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, trong 8 năm nội chiến ở Syria, lực lượng chức năng Mỹ đã hỗ trợ nhóm khủng bố có liên quan tới Al Qaeda để phục vụ cho các mục đích và lợi ích của Washington.

Nga cáo buộc Mỹ đang sử dụng lực lượng khủng bố ở Syria để phục vụ các lợi ích địa chính trị của nước này. Ảnh minh họa

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ hậu thuẫn khủng bố ở Syria. Hồi năm 2016, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cáo buộc Mỹ tiếp tục dung dưỡng cho nhóm thánh chiến Hồi giáo ở Syria nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nguồn tin khu vực dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, chính quyền Mỹ đã không xem nhóm thánh chiến “Mặt trận Al-Nusra”, một chi nhánh của tổ chức Al Qaeda như một tổ chức khủng bố và vẫn có ý định sử dụng nhóm này để chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hồi năm 2017, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng tuyên bố có khoảng 600 tay súng của tổ chức IS đã thâm nhập từ khu vực do Mỹ kiểm soát vào khu vực giảm căng thẳng phía Đông Syria. Đặc biệt, ông Konashenkov cáo buộc phía Mỹ đã tiếp tay cho lực lượng IS và phá vỡ tiến trình hòa bình tại Syria.

Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng nhấn mạnh, nước Nga vẫn chưa nhận được lời giải thích từ phía Washington về những bức ảnh cho thấy lực lượng Mỹ có mặt ở một số địa điểm do IS đang kiểm soát tại Syria.

Tổng thống Bashar al-Assad cũng từng cáo buộc Mỹ hỗ trợ các nhóm khủng bố tại nước này bằng việc cung cấp vũ khí và đạn dược.

Trong một báo cáo, bộ Quốc phòng Syria cũng cho biết, giới chức nước này đã tịch thu một lượng lớn vũ khí và đạn dược do phương Tây sản xuất tại một vài khu vực và những vũ khí này được tìm thấy thấy tại những nơi ẩn náu của các tay súng phiến quân IS và các nhóm khủng bố khác.

Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzya ngày 30/1 cho biết, cách duy nhất để khôi phục sự ổn định ở Syria là đưa tất cả các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước.

Trong một phiên họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) cách đây không lâu, ông Nebenzya kêu gọi ủng hộ quá trình xây dựng lại những gì đã bị phiến quân ở Syria phá hủy, và tạo điều kiện cho người Syria di tản trở về quê hương.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, hoạt động viện trợ nhân đạo nên có sự hợp tác với chính phủ Syria.

Đại diện thường trực Nga tai LHQ đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế cưỡng chế đơn phương đối với Syria của một số quốc gia, vì chúng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người Syria, và cản trở khả năng tiếp cận nhu cầu mỗi ngày của họ.

Xem thêm >> Mỹ muốn đồng minh bảo vệ người Kurd trước Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bị từ chối?