An ninh - Hình sự

Cảnh sát phá vụ khai thác cát trái phép “khủng” nhất từ trước đến nay tại ĐBSCL

Sau thời gian dài trinh sát, Thủy đoàn II Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) chia làm nhiều mũi đồng loạt tấn công, bắt quả tang hàng chục phương tiện có tải trọng lớn đang hút cát trái phép trên sông.

Chiều 23/12, Thiếu tá Tô Quang Minh, Thủy đoàn trưởng Thủy đoàn II Cục CSGT cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công 3 nhóm khai thác cát trái phép “khủng” nhất từ trước đến nay tại ĐBSCL.

Đây là đợt thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Cục CSGT về mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảo bảo An ninh trật tự và Trật tự an toàn giao thông trên đường thủy.

Nhiều phương tiện hút cát trái phép bị tạm giữ.

Trước đó, sau thời gian dài trinh sát, lúc 1h sáng 21/12, Thủy đoàn II Cục CSGT chia làm nhiều mũi đồng loạt tấn công, bắt quả tang 20 phương tiện đang hút cát trái phép có trọng tải từ 10 đến 270 tấn với 37 đối tượng.

Khu vực các đối tượng hút cát, vận chuyển cát trái phép là trên sông Tiền phía hạ lưu cầu Mỹ Thuận, đoạn chảy qua các xã Hòa Hưng, Hòa Khánh và Mỹ Lương (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) giáp với xã Tân Ngãi (TP.Vĩnh Long), xã An Bình, Đồng Phú (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Nhiều phương tiện hút cát trái phép có trọng tải lớn.

Tại thời điểm kiểm tra, các phương tiện đã hút được từ 1,5 - 30m3 cát/phương tiện. Đại diện các chủ phương tiện không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; không có giấy tờ phương tiện và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên trên phương tiện; không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc cát….

Qua đấu tranh, các đối tượng là chủ phương tiện, công nhân làm việc trên tàu đều thừa nhận lợi dụng đêm tối để khai thác cát trái phép trong thời gian dài sau đó đem đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận.

Thủy đoàn II Cục CSGT tiến hành lập biên bản, tạm giữ các phương tiện để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện các chủ phương tiện không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Thiếu tá Tô Quang Minh cho biết thêm, hoạt động của nhóm đối tượng trên hết sức tinh vi, chuyên nghiệp và chỉ hoạt động về ban đêm. Không chỉ vậy, các đối tượng còn thuê người cảnh giới dưới sông, trên bờ, trên cầu Mỹ Thuận,… gây không ít khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Đây được xem là vụ khai thác cát trái phép “khủng” nhất từ trước đến nay tại ĐBSCL.

Hiện, vụ việc đang được ngành chức năng tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.