Công nghệ

Cảnh sát Anh bắt giữ thêm 2 thiếu niên liên quan nhóm hacker Lapsus$

Cảnh sát Anh đã buộc tội 2 thiếu niên trong cuộc điều tra quốc tế nhắm vào nhóm hacker tống tiền Lapsus$, từng tấn công Microsoft và Okta trong thời gian gần đây.

2 thiếu niên 16 và 17 tuổi sẽ ra trước Tòa Trị an Highbury Corner trong tuần tới do có liên quan đến Lapsus$, theo cơ quan cảnh sát Thành phố London. 

Theo Thanh tra Michael O'Sullivan, hai thiếu niên bị buộc tội truy cập trái phép máy tính nhằm làm suy giảm độ tin cậy và ngăn chặn truy cập dữ liệu cùng tội lừa đảo. Thiếu niên 16 tuổi cũng bị buộc tội dùng máy tính để truy cập trái phép phần mềm. 

Cảnh sát nhiều quốc gia đang hợp tác để điều tra băng nhóm hacker Lapsus$. Tuy 7 thành viên tuổi từ của nhóm này đã bị bắt giữ, nhóm này được cho là đã “quay trở lại” hoạt động trong tuần này. Cảnh sát London cũng đã tạm giam và thả 6 người tuổi từ 16 đến 21 do liên quan đến vấn đề điều tra.

Công ty dịch vụ quản lý quyền truy cập Okta - một trong những nạn nhân của Lapsus$ - cho biết nhóm hacker này có thể đã giành quyền truy cập khoảng 2,5% số khách hàng của Okta. 

Giám đốc an ninh mạng của Okta David Bradbury không nói cụ thể dữ liệu bị truy cập trái phép là gì, nhưng một số người phỏng đoán rằng thông tin cá nhân và dữ liệu truy cập của khách hàng đã có thể bị rò rỉ cho nhiều bên khác. 

Microsoft cũng đã xác nhận rằng một nhóm hacker đã thâm nhập “một tài khoản duy nhất” và đánh cắp một phần mã nguồn cho sản phẩm của Microsoft. Phía Lapsus$ thì tuyên bố sở hữu khoảng 45% mã nguồn của Bing và Cortana, cùng 90% mã nguồn của Bing Maps.

Tùng Phong (Theo The Register)