Đời sống

Cảnh quay trên không đầu tiên về tảng băng trôi lớn hơn cả Los Angeles mới tách khỏi Nam Cực

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh gần đây đã quay được video cận cảnh đầu tiên về một tảng băng trôi khổng lồ tách khỏi Nam Cực vào tháng 1.

Ngày 21/3, Live Science đưa tin, một tảng băng trôi khổng lồ ở Nam Cực (hay phiến băng rất lớn) có diện tích bề mặt lớn hơn cả Los Angeles có tên A81 được sinh ra từ thềm băng Brunt vào ngày 22/1 sau khi một vực thẳm khổng lồ cuối cùng xuyên qua thềm băng dày 150 m. A81 có diện tích khoảng 1.550 km vuông khi nó tách khỏi Nam Cực và kể từ đó đã di chuyển khoảng 150 km vào Biển Weddell.

Bức ảnh trên không được chụp vào cuối tháng 11/2022 này cho thấy tảng băng trôi A81 sắp tách khỏi thềm băng Brunt nổi. (Ảnh: Ian Potten/BAS).

Các nhà nghiên cứu từ Trạm nghiên cứu Halley của Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh (BAS) đã ghi lại được cảnh quay của A81 khi họ bay qua tảng băng trên hành trình về nhà. Đoạn video, được phát hành vào ngày 13/3, cho thấy quy mô khổng lồ của tảng băng khổng lồ và nó đang sinh ra những tảng băng trôi nhỏ dọc theo bờ biển trên đường di chuyển của nó.

Clip: Cảnh quay trên không đầu tiên về A81. (Nguồn: BAS)

Quốc Tiệp (dịch)