Dòng chảy pháp luật

Cảnh giác, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng

Những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi của tội phạm trên không gian mạng đã khiến nhiều người “sập bẫy” và bị chiếm đoạt tài sản.

Bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng vì quay số trúng thưởng

Dù các ngành chức năng không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo thông qua mạng Internet, mạng xã hội, mạng viễn thông nhưng vẫn có nhiều người dân thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, vào đầu tháng 1/2023, ông Nguyễn Đăng B., trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã đến Công an huyện Đắk Mil trình báo về việc bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo tường trình của ông B., vào khoảng tháng 10/2022, có một người phụ nữ gọi điện thoại đến giới thiệu là nhân viên mua sắm trực tuyến ở Tp.Hồ Chí Minh.

Người này hỏi, xác nhận tên tuổi, địa chỉ của ông B. rồi cho biết hiện nay công ty đang triển khai chương trình quay số trúng thưởng. Nếu ông B. tham gia, công ty sẽ gửi cho ông một đơn hàng để chứng thực.

Lực lượng Công an huyện Đắk Mil tổ chức tuyên truyền cảnh báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Sau khi ông B. đồng ý, người phụ nữ này đã gửi cho ông một đơn hàng là nồi lẩu điện 2 ngăn trị giá 1.780 ngàn đồng.

Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục gọi điện thoại thông báo ông B. đã trúng thưởng tổng trị giá 289 triệu đồng gồm 1 ti vi, 1 xe máy SH, 1 điện thoại di động hiệu samsung và thẻ mua hàng trị giá 100 triệu đồng.

Người này còn cho biết, nếu ông B. muốn nhận thưởng phải đóng góp 1/2 tổng số tiền giải thưởng để làm hồ sơ nhận thưởng bằng hình thức tiếp tục nhận đơn hàng để tích điểm.

Vì tin tưởng, từ ngày 5/10 đến ngày 27/12/2022, ông B. đã nhận 11 đơn hàng và trả tiền cho người phụ nữ nói trên với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. 

Tương tự, anh Mai Văn D., trú tại huyện Đắk Mil cũng đã đến Công an huyện trình báo về việc bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 200 triệu đồng với thủ đoạn thành lập các công ty rồi đăng hình ảnh rao bán các mặt hàng sắt thép với giá rẻ trên các website.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc, tạm ứng, đối tượng đã cắt đứt liên lạc, không giao hàng theo thỏa thuận.

Lộ diện nhiều nhóm đối tượng lừa đảo trên không gian mạng

Trước tình hình trên, thời gian qua lực lượng Công an huyện Đắk Mil đã tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, triệt phá 8 nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Đối tượng Nguyễn Đình Vui tại cơ quan công an.

Đơn cử, vừa qua, lực lượng Công an huyện Đắk Mil đã tập trung đấu tranh, triệt phá 2 nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với số tiền lớn liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố.

Qua đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng gồm: Hoàng Tuyết Hảo, SN 1979, trú tại Tp.HCM; Cao Văn Hoàn, SN 1996, trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; Trương Đình Trọng (SN 2002) và Nguyễn Đình Vui (SN 1997), cùng trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trên 70 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền chiếm đoạt trên 4 tỷ đồng của nhiều người dân tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Dương...

Quá trình điều tra, Công an huyện Đắk Mil đã thu hồi được 506 triệu đồng do các nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil cho biết, để đấu tranh, phòng, chống loại tội phạm nói trên đạt hiệu quả cao, cùng với việc đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an và ngành chức năng thì mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.

Bên cạnh đó, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó. Đặc biệt, không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định. 

Trong trường hợp khi mua hàng qua mạng, người dân cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch.

Mặt khác, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi để bảo đảm tính an toàn của mật khẩu; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân....

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil cho biết, các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn chủ yếu áp dụng các chiêu thức như: Chiếm quyền sử dụng Facebook, Zalo, giả danh chủ tài khoản; giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Toà án, Ngân hàng; giả danh người nước ngoài kết bạn, làm quen, nhắn tin; thông báo trúng thưởng và nhận quà tặng; bán hàng trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Khánh Ngọc