Kinh tế vĩ mô

Cảnh cáo 2 nhà thầu dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài

Bộ GTVT có văn bản cảnh cáo 2 nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài do không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm hợp đồng dự án.

Hai nhà thầu bị cảnh cáo là công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADDC và công ty TNHH thương mại Khánh Thiện.

Văn bản cảnh cáo nêu rõ, hai nhà thầu đã thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng; yêu cầu nhà thầu khắc phục các tồn tại, tập trung nguồn lực để dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn.

Lãnh đạo Bộ yêu cầu ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) có trách nhiệm quản lý hợp đồng đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng hợp đồng thi công dự án đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài - Hà Nội.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài là dự án nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của vùng Thủ đô Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh (Ảnh: Trọng Tùng).

Cụ thể, theo kế hoạch, ngày 15/7 sẽ đưa vào khai thác đường cất - hạ cánh (CHC) 1B và ngày 1/8 đóng cửa đường CHC 1A để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 31/12.

Tuy nhiên, do thiết bị về chậm nên dự kiến 9/9 mới đưa vào khai thác được đường CHC 1B và 1/10 mới đóng cửa đường CHC 1A để nâng cấp, chậm 2 tháng so với yêu cầu.

Về vấn đề này, sáng 3/9, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng bộ GTVT cho biết, việc các nhà thầu kéo dài thời gian thi công là do thiết bị về chậm và nguyên nhân chính được cho là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

Bộ GTVT ghi nhận những cố gắng của các nhà thầu trong thời gian qua và cũng đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên theo đúng hợp đồng, Bộ vẫn quyết định cảnh cáo các nhà thầu với tinh thần không để dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình trọng điểm.

“Đây là công trình vừa thiết kế vừa thi công, mặt khác các thiết bị của dự án trên đều là thiết bị đặc chủng không phải có sẵn trong thị trường mà phải đặt hàng. Trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nên quá trình đặt hàng, triển khai và vận chuyển bằng đường biển bị ảnh hưởng”, ông Dũng nói.

Nói thêm với phóng viên, ông Dũng cũng cho biết, hiện nay các nhà thầu đã cam kết hoàn thành sớm việc thi công và các thiết bị cũng đã được sản xuất và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam

“Hai nhà thầu trên là hai nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm trong việc thi công công trình hàng không”, ông Dũng khẳng định.

Trước đó, bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài do ban QLDA Thăng Long trình duyệt.

Đây là dự án nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của vùng Thủ đô Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Đối với sân bay Nội Bài sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.