Sức khỏe

Cảnh báo ung thư phụ khoa ở người trẻ tăng cao

Ung thư phụ khoa ở người trẻ đang tăng dần vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, do ít được quan tâm từ gia đình, khi bệnh nhân phát hiện bệnh đều ở giai đoạn nặng. Thậm chí , sự sống chỉ được tính bằng ngày.

Video: Cảnh báo ung thư phụ khoa người trẻ tăng cao

Bệnh nặng mới nhập viện

Bệnh nhân L.T.H, 19 tuổi , độc thân, ngụ tỉnh Bến Tre có bệnh sử rong huyết 1 năm nay, cách đây 2 tháng nhập viện với biểu hiện đau trằn bụng, ra máu âm đạo… Bệnh nhân được người nhà đưa đến điều trị tại một bệnh viện phụ sản lớn tại TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung, và chuyến bệnh nhân đến bệnh viện Ung Bướu TP.HCM điều trị.

Qua thăm khám và tiên hành chụp MRI, các bác sĩ cho biết,  bệnh nhân đang chảy máu âm đạo nhiều nên quyết định mổ khẩn để cầm máu. Tuy nhiên cuộc mổ thất bại, vì khối bướu tử cung to xâm lấn toàn bộ túi cùng, chu cung vách chậu xâm lấn bọng đái và hạch chậu nhiều nên không phẫu thuật được…

Ngồi chăm con tại giường bệnh, chị N.T.L, 45 tuổi, mẹ bệnh nhân H. chia sẻ: “L. nghỉ học từ năm lớp 10 để đi làm công nhân may. Suốt một năm L. có biểu hiện rong kinh và gia đình có lấy thuốc uống, nhưng không bớt. Đến khi đau bụng người nhà đưa đi bệnh viện tại Bến Tre khám mới phát hiện bất thường. Nghĩ là đau phụ khoa chữa sẽ hết, nhưng gia đình vô cùng xót xa khi biết con bị ung thư. Giờ đây tính mạng con đang được tính bằng ngày. Giá như chúng tôi đưa con đi bệnh viện sớm hơn, thì có lẽ bệnh không nặng như bây giờ”.

Một trường hợp thương tâm khác là bệnh nhân T.P.T (18 tuổi), bị ung thư buồng trứng, đang điều trị tại khoa Ngoại 1, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Gia đình cho rằng bé có biểu hiện bụng to dần và mệt mỏi là có bầu, nên la mắng con quan hệ bất chính rồi chửa hoang! Sau đó, người dì của bệnh nhân đưa đi khám, thì các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị ung thư buồng trứng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: Lành Nguyễn).

Số ca ung thư tăng ngày càng nhiều

Chia sẻ với PV, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết: “Mỗi tuần qua khoa ngoại 1 tiếp nhận điều trị trên 60 ca ung thư phụ khoa, nhưng trong tuần qua có nhiều ca ung thư ở lứa tuổi rất trẻ, trong đó gần 10 ca ung thư ở lứa tuổi từ 18-26 tuổi (6 ca ung thư buồng trứng). Không biết có sự trùng hợp hay không, nhưng là một tiền lệ chưa bao giờ có”.

Cũng theo bác sĩ Tiến, ung thư phụ khoa ở người trẻ trong giai đoạn đầu phát hiện rất khó vì người trẻ ít khi quan tâm đến sức khỏe của mình, chỉ phát hiện ung thư trong những trường hợp tình cờ, ngẫu nhiên. Thường ung thư ở người trẻ diễn tiến rầm rộ, tiên lượng nặng hơn so với người lớn. Để giảm bớt ung thư, chị em phụ nữ cần có lối sống lành mạnh, cân bằng, bên cạnh đó trang bị cho mình kiến thức để phòng ngừa, chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư phụ khoa. Và, đi khám ngay khi có biểu hiện của bệnh…

“Một vấn đề cần quan tâm của các bậc phụ huynh: Hãy chú ý lắng nghe những than phiền của con em mình dù là những triệu chứng rất nhỏ như: Kinh nguyệt bất thường, rong kinh hoặc rong huyết, đau bụng, tiêu tiểu khó khăn, mệt mỏi, sụt cân, bụng to… Đây là thời khắc quan trọng nhất để cứu sống con em mình, vì nếu phát hiện ung thư sớm không những chữa lành, mà còn giúp bảo vệ chức thiên chức làm vợ và làm mẹ bình thường.

Với lối sống hiện nay của giới trẻ, nhất là lứa tuổi học trò thiếu sự kiểm soát và giáo dục của cha mẹ, cộng với sự thoải mái tìm hiểu trên mạng, đưa đến tình trạng tự do tìm hiểu và quan hệ tình dục bừa bãi chính là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung ở những đối tượng này. Đó cũng là lời cảnh tỉnh dành cho các bậc phụ huynh, nên quan tâm hơn nữa đến con cái trong lứa tuổi đi học”, bác sĩ Tiến nhấn mạnh.