Sức khỏe

Cảnh báo tình trạng ung thư đại trực tràng tăng cao ở người trẻ

Nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này không hiếm gặp ở trẻ 12 tuổi.

Bàn về vấn đề này, TS.BS Bùi Ánh Tuyết, Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng- Bệnh viện K Trung ương trả lời báo Lao Động rằng: "Tại bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi…. Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời".

"Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hang đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên", TS lo ngại.

Không riêng gì ở Việt Nam mà cả các nước phát triển trên thế giới, ung thư trực tràng đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa và khó có hy vọng cứu chữa nếu phát hiện bệnh vào giai đoạn cuối.

Riêng tại bệnh viện K, hiện tại có đến hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn với các nhu cầu điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng là chủ yếu.

Nhu cầu phát hiện chẩn đoán ung thư sớm đang rất lớn, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí điều trị đáng kể.

Theo GLOBOCAN thống kê năm 2018 có khoảng 1,8 triệu ca mới mắc chiếm 10,2 % và khoảng 880 nghìn ca tử vong, chiếm 9,2% tổng số ca tử vong do ung thư đại trực tràng.

Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới với số ca mắc mới là 14.733 và 7.856 trường hợp tử vong.

Nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm, có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%.

Tờ Dân Trí cho biết, theo nghiên cứu mới nhất của các nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, trong vòng 5 năm trở lại đây, ung thư trực tràng ở độ tuổi dưới dưới 20 đang có xu hướng gia tăng trong khi đó ở độ tuổi trên 50 (ung thư ở người già) lại có xu hướng cân bằng và giảm nhẹ.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể chỉ ra được nguyên nhân vì sao ung thư trực tràng tăng cao ở người trẻ nhưng có thể chỉ ra được những lý do khá thực tiễn trong cuộc sống đó chính là do thức ăn ngày nay chứa quá nhiều chất độc hại, lối sống lười vận động của người trẻ, ngoài ra có thể do tác động của những bệnh lý khác như béo phì, đái tháo đường...

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nội soi Nhật Bản, khám sàng lọc và nội soi đại trực tràng giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, đặc biệt cắt polyp qua nội soi giúp giảm tới 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng.

Tỉ lệ sống còn của một bệnh nhân ung thư đại tràng - trực tràng nếu phát hiện sớm ở giai đoạn 1 thì tỉ lệ sống trên 5 năm sau phẫu thuật đạt 90%. Nếu phát hiện trễ ở giai đoạn 4 tỉ lệ sống chỉ còn 18% ở người trẻ và người già là 6%.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người, nhất là người trẻ nên đi tầm soát ung thư sớm, các dịch vụ tầm soát ung thư đại tràng - trực tràng hiện nay đã được triển khai ở nhiều bệnh viện với nhiều phương cách tầm soát hiện đại khác nhau.

Minh Anh (tổng hợp)