Công nghệ

Cảnh báo nạn giả nhà mạng hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo

Thời gian gần đây đã có hiện tượng nhiều người tiêu dùng bị mang nợ hàng chục triệu đồng bởi chiêu thức giả mạo nhà mạng, hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo.

Ngày 5/4, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa đưa ra cảnh báo hiện tượng nhiều người tiêu dùng bị mất tiền do các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.

Thời gian gần đây, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Liên quan đến sự việc trên, theo báo Người lao động, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin, không truy cập tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho sim điện thoại nếu thường xuyên sử dụng cho các hoạt động xác thực giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… nhằm giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản trực tuyến này trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất. Ngoài ra, khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Theo báo Tiền phong, điển hình là trường hợp chị P.T.P.T. ở TP.HCM. Chị T. từng bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo nêu trên. Theo phản ánh của chị T., chiều ngày 20/2/2021, chị nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573. Người gọi tự xưng là nhân viên MobiFone hỗ trợ nâng cấp miễn phí từ 3G lên 4G cho sim điện thoại của chị.

Sau khi thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng mạo danh để đổi sim 4G, chị T. nhận thấy sim điện thoại bị mất tín hiệu, vô hiệu hóa. Đồng thời, chị nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng Fe Credit. Thấy bất thường, chị T. đến cửa hàng MobiFone để khóa và khôi phục sim. Sau khi sim được khôi phục, chị T. phát hiện thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng và đã phát sinh các giao dịch qua thẻ 31,19 triệu đồng chỉ trong 30 phút kể từ khi sim điện thoại bị vô hiệu hóa. Tương tự, cũng ở TP.HCM, chị N.T.H.M., khách hàng của VinaPhone cũng bị lừa đảo, chiếm đoạt gần 50 triệu đồng với phương thức tương tự.

Quốc Tiệp (t/h)