Sức khỏe

"Khoảng trống" đáng lo ngại về bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, vì vậy cả chính quyền Trung Quốc và các quốc gia láng giềng đều rất lo ngại virus sẽ lan rộng khi hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển khắp đất nước và thăm người thân ở nước ngoài. 

Trung Quốc vừa xác định thêm 4 trường hợp nữa nhiễm virus viêm phổi lạ ở thành phố Vũ Hán, nơi có khoảng 11 triệu dân.

Trong thông báo phát đi ngày 18/1, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết, tính cả 4 trường hợp trên, tổng số bệnh nhân mắc loại virus viêm phổi này được nâng lên con số 45. Trong đó 5 người trong tình trạng nghiêm trọng, 2 người tử vong và 15 người đã được xuất viện. Những bệnh nhân khác đang trong tình trạng ổn định.

Chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi được xem là nguồn gây dịch viêm phổi lạ.

Nguyên nhân gây viêm phổi được xác định là một loại coronavirus mới. Trước đó, đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) do virus Corona lây truyền lần đầu xuất hiện ở miền nam Trung Quốc vào cuối năm 2002 và lan sang hơn hai chục quốc gia, khiến gần 800 người tử vong.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, vì vậy cả chính quyền Trung Quốc và các quốc gia láng giềng đều rất lo ngại virus sẽ lan rộng khi hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển khắp đất nước và thăm người thân ở nước ngoài. 

Ít nhất 6 quốc gia châu Á đã bắt đầu sàng lọc các du khách đến từ miền Trung Trung Quốc. Riêng Thái Lan và Nhật Bản đã báo cáo 3 trường hợp mắc bệnh. Các bệnh nhân viêm phổi lạ ở hai nước đều là công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán hoặc mới đi Vũ Hán về.

Tại Mỹ, Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) hôm 17/1 thông báo bắt đầu cho rà soát, kiểm tra sức khỏe hành khách đi từ TP Vũ Hán đến 3 sân bay lớn tại TP San Francisco, TP New York và TP Los Angeles. 

Thông tin chính thức từ nhà chức trách Trung Quốc cho thấy, ổ dịch bùng phát xung quanh một chợ hải sản ở TP Vũ Hán. Trung Quốc hiện vẫn chưa có bất kỳ cảnh báo hạn chế đi lại nào và chưa xác định rõ nguồn gốc của bệnh là từ động vật hay từ đâu.

Theo báo Tuổi trẻ, phát biểu tại phiên họp ngày 15/1 của Bộ Y tế, các chuyên gia cho biết có 2 yếu tố khiến họ nhận định chưa bùng phát dịch, do chưa có bằng chứng rõ nét lây từ người sang người và các dấu hiệu lâm sàng của bệnh không quá nặng nề. Trường hợp tử vong đầu tiên ngoài mắc chứng viêm phổi lạ còn có bệnh cảnh nền làm biểu hiện bệnh nặng thêm.

Tuy nhiên, ông Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho hay do mùa tết lưu lượng giao thương đi lại, du lịch rất lớn, thành phố Vũ Hán là đầu mối giao thông. Một chuyên gia khác cũng nhận định việc giám sát thông qua máy đo thân nhiệt và các biện pháp khác cũng chỉ ngăn chặn được 60% nguy cơ, 40% còn lại là "khoảng trống" đáng lo ngại.

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khuyến cáo để phòng bệnh viêm phổi lạ và các bệnh lây qua đường hô hấp, cần hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, trường hợp cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc (khoảng cách tối thiểu là 2m), hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Cục cũng yêu cầu những người trở về từ thành phố Vũ Hán hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại Vũ Hán, hoặc có sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn sức khỏe.

Lê Lan (T/h)