Thế giới

Căng thẳng trên thị trường vận tải biển sẽ không giảm trong năm nay

Đó là nhận định từ CEO của hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới A.P. Moller-Maersk hôm 16/9.

Hãng vận tải biển Đan Mạch đã nâng triển vọng năm 2021 một lần nữa hôm 16/9, trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng lên do chuỗi cung ứng toàn cầu bị tắc nghẽn.

Đại dịch đã gây ra tình trạng thiếu tàu container và tắc nghẽn tại các cảng vào thời điểm người tiêu dùng đang có nhu cầu chi tiêu cao, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa lên mức kỷ lục.

"Theo dữ liệu hiện có, chúng tôi không cho rằng tình hình sẽ thay đổi trong năm nay", Giám đốc điều hành Maersk, Soren Skou, nói với Reuters. Ông kỳ vọng khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 7-8% trong năm nay so với năm 2020.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu của người dùng cuối đang rất cao, trong khi hàng tồn kho đang thiếu hụt và công suất tại các cảng, nhà kho và trên tàu không được tận dụng hết do Covid-19”, ông cho biết.

Hiện nay, 9-10% lượng container toàn cầu đang bị ách tại các cảng do chờ dỡ hàng, Skou nói, cho biết thêm rằng, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ, nơi có khoảng 60 tàu container đang chờ dỡ hàng.

Maersk, công ty xử lý 1/5 lượng container được vận chuyển trên toàn thế giới, hiện dự kiến lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) cho cả năm 2021 ở trong khoảng 22-23 tỷ USD, tăng hơn so với ước tính trước đó là 18-19,5 tỷ USD.

Gã khổng lồ vận tải biển này dự kiến công bố thu nhập Q3/2021 vào ngày 2/11,  với EBITDA ở mức gần 7 tỷ USD và lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) ở mức gần 6 tỷ USD.

Minh Đức (Theo Reuters)